Khởi nghiệp với đặc sản địa phương và chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”
Anh Lê Mai Tuấn, chủ của chuỗi quán ăn Lẩu gà lá é Phú Yên - Nẫu É lại có xuất phát điểm là một nhân viên IT. Ngột ngạt với công việc văn phòng, anh Tuấn quyết định nghỉ việc, mạnh dạn tiếp nhận cơ sở kinh doanh từ một người bạn và bắt đầu phát triển đặc sản quê hương Phú Yên từ đây.
Đặt mục tiêu phát triển thương hiệu thành chuỗi, anh chọn Grab là nền tảng bán online chính để tạo đà phát triển. Với tệp người dùng lớn, ổn định, Grab đã giúp anh mang đặc sản quê hương tiếp cận rộng rãi khách hàng ở TP.HCM - một thị trường màu mỡ nhưng đầy cạnh tranh.
Mang những món ăn đặc sản quê nhà vươn xa luôn là hoài bão của anh Tuấn |
Chỉ sau 3 năm hoạt động, anh Tuấn đã phát triển Nẫu É thành chuỗi 5 quán ăn khắp TP.HCM với tình hình kinh doanh cực kỳ khả quan. “Doanh thu cao nhất của mỗi cửa hàng đạt 17-18 triệu đồng/ngày, chỉ tính trên nền tảng online. Ngày bình thường cũng đạt 5-8 triệu đồng, cuối tuần dao động từ 8-11 triệu đồng/ngày. Chưa kể, nhờ tận dụng lợi thế từ nền tảng mà chuỗi của tôi tiết kiệm được 10-12% chi phí chăm sóc khách hàng và quản lý cửa hàng”, anh Tuấn hồ hởi chia sẻ.
So với thời điểm trước khi có các ứng dụng công nghệ, những quán ăn vừa và nhỏ như Nẫu É giờ đây có thể tiếp cận với lượng người dùng rộng lớn hơn. |
Với anh Tuấn, khởi nghiệp khi nội lực còn non nớt gây không ít khó khăn nhưng không phải bất khả thi: “May mắn được ‘đứng trên vai người khổng lồ’, với hệ thống vận hành giao nhận bài bản, đội ngũ tài xế thường trực, Grab đã giúp tôi giảm hẳn gánh nặng nhân sự, chi phí quảng cáo... Những khoản tiết kiệm được tôi tái đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng chuỗi của mình”.
Mở tiệm cơm gà online, nhận “trái ngọt” sau hơn 3 năm phát triển
Thu nhập từ công việc văn phòng không mấy khả quan, năm 2018, anh Ngọc Nam (32 tuổi, TP.HCM) quyết định nghỉ việc, bắt đầu khởi nghiệp với tiệm Cơm gà Ngọc Nam. “Thời điểm đó, vốn ít mà lại chưa có kinh nghiệm nên tôi xác định tập trung bán online trước. Nhưng mà lúc đó mới mở, không biết làm marketing nên ít khách biết đến lắm. Sau đó tìm hiểu rồi bắt đầu bán qua Grab, tôi thấy tốc độ giao hàng nhanh, số đơn ổn định, lượng người dùng lớn, quy trình thanh toán nhanh và rõ ràng. Vậy là tôi quyết định gắn bó luôn đến giờ”.
Với nguồn thu từ Grab, anh Nam có thể mở một cửa hàng khang trang trong vòng 1 năm |
Bán song song cả trên app và tại chỗ, công việc kinh doanh của anh phát triển nhanh chóng. “Doanh thu từ Grab đóng góp hơn 50% tổng doanh thu của cửa hàng. Lượng đơn đặt về ngày một tăng, nhiều hôm lên đến 100 đơn mỗi ngày, trong đó lợi nhuận mình thu về được 5 triệu đồng/ngày, chỉ tính riêng trên Grab. Thấy cửa hàng phát triển được vậy, vợ chồng mình cũng phấn khởi lắm”.
Càng phát triển mạnh ở nền tảng online, anh Nam càng nhận thấy tầm quan trọng của việc tận dụng công nghệ để vận hành, quản lý một hệ thống: “Nhờ dữ liệu cập nhật liên tục, mỗi ngày tôi đều cập nhật doanh thu, chi phí một cách nhanh chóng. Đơn cử như sau dịch, lượng đơn ít đi trông thấy nên đội ngũ Grab đã tư vấn cho tôi tham gia các chương trình khuyến mãi để thu hút thêm người dùng. Từ đây, lượng đơn tăng đều trở lại, doanh thu tiến triển tích cực nên tôi và bà xã mới nhen nhóm ý định mở thêm chi nhánh”.
Anh Nam phấn khởi khi doanh thu của cửa hàng bán trên Grab ngày một tăng trưởng, đạt mức 70% trong 4 tháng gần đây. |
Nhìn lại những ngày đầu khởi nghiệp với nhiều khó khăn, anh Nam nhận định: “Tự mò tự học thì cũng sẽ ra cách thôi nhưng mất nhiều thời gian, kinh nghiệm cũng phải trả giá mới có. Tôi luôn cảm thấy may mắn vì có Grab kết nối với nhiều người dùng và đội ngũ hỗ trợ luôn đồng hành tư vấn để cửa hàng phát triển được như ngày hôm nay. Chưa kể, nhờ chương trình hỗ trợ vay vốn từ Grab mà Cơm gà Ngọc Nam đã mở rộng thêm một chi nhánh để đáp ứng nhu cầu của thực khách, đúng như mong muốn của 2 vợ chồng tôi”.
Với xuất phát điểm là những nhân viên văn phòng, cả anh Tuấn, anh Nam đều không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, vận hành một cơ sở kinh doanh. Cùng với sự đồng hành của các ứng dụng công nghệ như Grab, những va vấp, khó khăn lúc ban đầu được tháo gỡ dễ dàng hơn để các chủ thương hiệu gia đình, quy mô vừa và nhỏ có định hướng phát triển rõ ràng.