Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam hợp tác với Cục Văn hóa các dân tộc, Viện CNTT-CDIT và TikTok để bảo tồn, quảng bá di sản trên nền tảng số, đánh dấu bước chuyển quan trọng, đưa văn hóa truyền thống đến gần hơn với giới trẻ trong kỷ nguyên số.
Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số

Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam sẽ là trọng tâm của chương trình, khuyến khích sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok cùng cộng đồng người dùng nhằm lan tỏa những câu chuyện về di sản văn hóa nước nhà. Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: "Chúng tôi mong muốn thông qua chiến dịch này, công tác bảo tồn di sản sẽ có sự đổi mới phù hợp với xu hướng công nghệ hiện đại. Đây là cơ hội để những giá trị truyền thống được tiếp cận theo cách gần gũi và dễ dàng hơn đối với giới trẻ".

Không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích sáng tạo nội dung trực tuyến, chiến dịch còn bao gồm các buổi tọa đàm nghiên cứu về phương pháp bảo tồn di sản trong thời đại số, cũng như tổ chức các tour thực tế để các nhà sáng tạo nội dung trải nghiệm trực tiếp các địa danh di sản. Những thước phim, câu chuyện được ghi lại sẽ góp phần lan tỏa vẻ đẹp của di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng TikTok, tạo điều kiện để người dùng dễ dàng khám phá và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa nước nhà.

Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số ảnh 1

Đại diện Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và TikTok Việt Nam ký kết hợp tác

Đồng hành trong chiến dịch là những nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên TikTok như Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất, Ninh Tito, Cee Jay, Mạnh Tiến Khôi, Đinh Trang Thảo... Với kinh nghiệm sáng tạo nội dung đa dạng, họ mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ, trẻ trung về di sản Việt Nam.

Được biết đến với các sản phẩm truyền thông số về lịch sử, nhà sáng tạo nội dung Ngô Thị Quỳnh Giao (Giao Cùn) chia sẻ: "Mọi người thường có cái nhìn khắt khe về việc sáng tạo nội dung liên quan đến văn hóa lịch sử, nhưng tôi tin rằng nếu chúng ta có cách tiếp cận mềm mại và sáng tạo, những câu chuyện về di sản sẽ trở nên gần gũi hơn. Tôi mong muốn TikTok sẽ tạo thêm nhiều buổi tọa đàm để các nhà sáng tạo có cơ hội trao đổi với các chuyên gia, từ đó nâng cao chất lượng nội dung văn hóa lịch sử".

Bên cạnh đó, nhà sáng tạo nội dung Đức Anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng công nghệ để quảng bá văn hóa bản địa: "Hiện nay, giới trẻ có thói quen tham khảo các địa điểm du lịch trên TikTok. Nếu những bạn trẻ tại địa phương chủ động thực hiện các video giới thiệu phong cảnh, món ăn đặc sản, chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm lớn. Tôi mong rằng các cơ quan, ban ngành sẽ có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ để không chỉ các nhà sáng tạo tham gia chiến dịch, mà cả những bạn trẻ ngay tại quê hương của mình cũng có thể lan tỏa giá trị di sản".

Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số ảnh 2

Phiên thảo luận giữ chuyên gia và những nhà sáng tạo nội dung trẻ

Nhà sáng tạo nội dung Cee Jay, một người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam hơn 12 năm, cũng thể hiện sự hào hứng khi tham gia chiến dịch. Anh chia sẻ: "Tôi luôn dành một tình cảm đặc biệt với đất nước hình chữ S và mong muốn lan tỏa vẻ đẹp của di sản Việt Nam đến với nhiều người hơn. Tôi dự định sẽ thực hiện một series video có tên 'Ba kể con nghe', trong đó tôi sẽ đưa con trai mình - một đứa trẻ mang dòng máu Việt - đến các địa danh lịch sử, kể cho con nghe về văn hóa, âm nhạc dân gian, giúp con hiểu về nguồn cội của mình. Tôi tin rằng khi các bạn trẻ thấy một người nước ngoài trân trọng di sản Việt Nam, họ cũng sẽ có thêm động lực để khám phá những giá trị văn hóa của chính đất nước mình".

Ngoài các hoạt động trải nghiệm thực tế, chiến dịch còn tổ chức tọa đàm với chủ đề "Công nghệ, giới trẻ và di sản", quy tụ nhiều diễn giả cùng thảo luận về giải pháp đưa di sản đến gần hơn với thế hệ trẻ, khai thác tiềm năng của nền tảng số trong việc kết nối và bảo tồn văn hóa truyền thống. Tại không gian sự kiện, khách tham quan cũng có cơ hội chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh Di sản Việt Nam, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo để khám phá các di sản tiêu biểu qua hình ảnh 3D sống động.

Với sự kết hợp giữa công nghệ số và những giá trị văn hóa truyền thống, chiến dịch "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số" không chỉ tạo ra một hướng đi mới trong công tác bảo tồn mà còn góp phần nuôi dưỡng tình yêu di sản trong thế hệ trẻ. Đây là minh chứng cho việc bảo tồn không có nghĩa là giữ gìn một cách cứng nhắc, mà cần sự sáng tạo, đổi mới để di sản tiếp tục phát triển và lan tỏa mạnh mẽ hơn trong thời đại số.

Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số ảnh 3

Sự kết hợp giữa TikTok, cộng đồng sáng tạo và các nhà chuyên môn mở ra cánh cửa thu hẹp khoảng cách giữa công chúng và di sản văn hóa

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.