Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, với khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định chỉ đạt 14% tại Hà Nội và 49% ở Thành phố Hồ Chí Minh, số xe dự kiến quá hạn đăng kiểm không được kiểm định trong tháng Ba lên tới hàng trăm nghìn xe.
Cụ thể, với 6/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 8/61 dây chuyền hoạt động thực tế, trong tháng Ba, thành phố Hà Nội có 78.647 xe dự kiến quá hạn không được kiểm định. Tại Thành phố Hồ Chí Minh có 10/19 trung tâm đăng kiểm với 22/48 dây chuyền hoạt động thì số phương tiện dự kiến quá hạn không được kiểm định là 29.948 xe.
Dự báo nếu tình hình vẫn tái diễn và khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định tiếp tục giảm chỉ còn một nửa, trong tháng Tư, dự kiến con số xe quá hạn kiểm định này của Hà Nội lên tới 87.928 xe và Thành phố Hồ Chí Minh là 70.715 phương tiện.
Ngoài việc hàng loạt các trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa để điều tra các sai phạm, phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân do tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên hoạt động tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn ra một cách trầm trọng. Nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước.
Đưa ra giải pháp, Cục Đăng kiểm đang kêu gọi vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, để hỗ trợ cho Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và những điểm nóng khác; phê duyệt 142 chỉ tiêu xét tuyển tuyển dụng viên chức; xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm...
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã và đang thực hiện kế hoạch tập huấn, đánh giá đăng kiểm viên năm 2023.
Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an để xử lý dứt điểm tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các Trung tâm Đăng kiểm vào chiều ngày 8/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải có phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém nhưng không được làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho người dân.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sớm đưa ra hướng dẫn cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ôtô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Bộ Giao thông Vận tải tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác "chi viện" cho các Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.