Giới chức Nga cũng hy vọng World Cup còn tạo hiệu ứng tích cực trong dài hạn với ngành du lịch nước này.
“Chúng tôi bán được số bia tương đương cả tháng trước đó chỉ trong một buổi tối”- Doug Steele, chủ quán bar Papa’ Bar & Grill trên đường Nikolskaya gần Quảng trường Đỏ nói. Khách chủ yếu là các CĐV, đến đây ăn tối và uống bia mừng chiến thắng của đội nhà (hoặc giải buồn khi đội thua).
Trước thềm World Cup 2018, Giám đốc Cơ quan Du lịch Liên bang Nga, Oleg Safonov cho biết, lượng khách du lịch tới Nga dịp này có thể cán mốc 1,5 triệu người, thậm chí lớn hơn. Con số trên được đưa ra dựa trên nhiều phép tính, trong đó có lượng vé xem World Cup 2018 do FIFA bán ra. Cụ thể trong đợt mở bán đầu tiên 3 tháng trước khi World Cup khởi tranh, FIFA đã bán được gần 1,7 triệu vé xem các trận đấu. Theo ông Oleg Safonov, việc đăng cai World Cup 2018 có thể thúc đẩy ngành du lịch Nga, đồng thời ảnh hưởng tích cực tới kinh tế nước này trong dài hạn.
Theo hãng Tass, chiếc thẻ FAN ID là một sáng tạo thành công của Nga. Fan ID thực tế đã được Nga áp dụng từ Confederations Cup 2017, tiếp tục cho thấy tính hiệu quả của nó khi được sử dụng ở World Cup 2018. BTC nước chủ nhà Nga yêu cầu các CĐV để vào sân vận động xem một trận đấu, bên cạnh vé xem thì cần có FAN ID. FAN ID được cấp cho CĐV mua vé, sử dụng thay visa vào Nga, đồng thời giúp Nga kiểm soát tốt hơn về an ninh.
Quy định này giúp cho việc tới Nga xem bóng đá kết hợp du lịch trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Anh Tiến, một CĐV Việt Nam trong chuyến bay cùng tôi sang Nga cho biết: “Bình thường xin visa sang Nga tương đối khó khăn, nếu làm dịch vụ thì tốn tiền. Trong khi đó nếu mua vé xem 1 trận đấu ở World Cup, mình vừa được miễn visa vào Nga, vừa được thưởng thức bóng đá”. Khi sở hữu FAN ID, khách cũng được tạo điều kiện khi làm thủ tục nhập cảnh vào Nga, có đường đi riêng với thời gian rất nhanh chóng.
CÐV Argentina vẫn nán lại Nga vui chơi dù đội nhà đã sớm xách valy về nước. Ảnh N.P. |
Ðội thua vẫn chưa chịu về nhà
Vốn đã là một điểm du lịch hấp dẫn, thủ đô Moscow và thành phố Saint Petersburg của Nga những ngày này luôn tấp nập du khách, CĐV nước ngoài. Đây là 2 thành phố sẽ diễn ra các trận Bán kết và Chung kết World Cup 2018. Cách bố trí của chủ nhà Nga khiến lượng CĐV bị “níu chân” ở đây khá đông.
Tại Quảng trường Đỏ đầu chiều qua, khách phải xếp hàng dài và chờ khá lâu để được qua cửa an ninh bên ngoài. Phía trong, điểm bán vé tham quan cụm công trình ở Điện Kremlin cũng chật cứng người. Rất đông trong số này là các CĐV bóng đá. Giá vé tham quan ở đây dao động từ 250-700 rúp (90-250 nghìn đồng), rất vừa với túi của khách du lịch.
John Javier, một CĐV Colombia nói, anh đang tính đi qua một thành phố khác của Nga để tham quan. “Kế hoạch của tôi là tuần tới mới về nước. Tôi sẽ đi chơi đâu đó, có thể là Saint Petersburg rồi trở lại Moscow vào tuần sau để xem trận chung kết”. Ở Quảng trường Đỏ và các điểm tham quan xung quanh như nhà thờ Chúa cứu thế, tôi vẫn gặp nhiều CĐV Argentina, Nhật Bản, Mexico… đi lại tấp nập. Dù đội tuyển bóng đá các nước này đã bị loại, nhưng CĐV vẫn nán lại để vui chơi.
Các dịch vụ tham quan ở Moscow như tour du lịch thành phố bằng xe buýt 2 tầng, thuyền cũng đặc biệt đắt khách những ngày này. Giá cho dịch vụ này thấp nhất từ 600 rúp và cao nhất khoảng 2.500 rúp. Khách sẽ được đưa tham quan qua những địa điểm nổi tiếng của thủ đô Moscow như Điện Kremlin, Nhà thờ thánh Basil, sông Moscow, đồi Chim sẻ… Với 1.900 rúp, khách sẽ có 2 chuyến đi bằng xe buýt theo 2 lộ trình khác nhau để ngắm Moscow trong 3 giờ đồng hồ. Nhiều chuyến xe buýt, khách chủ yếu là các CĐV bóng đá.
Trong dài hạn, người Nga chờ đợi World Cup 2018 sẽ tạo nên hình ảnh đẹp trong mắt du khách quốc tế, từ đó thu hút lượng khách du lịch tới nước này nhiều hơn.