Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Định hướng đón 110 triệu lượt khách trong năm 2023, trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế là mục tiêu lớn của ngành du lịch. Trong đó lượng khách quốc tế lớn gấp đôi năm nay đòi hỏi sự đột phá về sản phẩm du lịch, cách quảng bá, xúc tiến du lịch.
Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023

Mở rộng đầu tư

Sau 2 năm đóng cửa, Ecolodge Mekong Rustic tại Phong Điền (Cần Thơ) đã mở cửa trở lại với mức bình quân gần 60% công suất phòng. Trước đây, Ecolodge này chỉ đón khách quốc tế nhưng năm 2022, khu nghỉ dưỡng này đón cả khách trong nước, nhất là dịp cuối tuần với tỷ lệ khoảng 40%. Ông Nguyễn Ngọc Bích, CEO Công ty Du lịch Mekong Rustic cho biết: Lượng khách quốc tế đi du lịch thuần tuý bắt đầu tăng từ khoảng tháng 9. Để khôi phục khu nghỉ dưỡng, đơn vị đầu tư hơn tỷ đồng để cải tạo, chỉnh trang lại cơ sở vật chất; tuyển dụng lại nhân lực, xây dựng sản phẩm trải nghiệm mới. Với lượng khách như hiện nay, đơn vị mới chỉ hoà vốn.

“Dù chỉ hoà vốn trong năm 2022 nhưng là điểm đáng mừng sau 2 năm vắng khách. Dựa trên xu thế đón khách quốc tế năm 2023, công ty đang lập dự án nghỉ dưỡng Reverside tại Cái Bè (Tiền Giang) với vốn đầu tư khoảng 1 triệu USD. Dự án đang trong quá trình thiết kế, thẩm định và kêu gọi đầu tư. Với lượng khách quốc tế tăng trưởng như hiện nay, chúng tôi kỳ vọng khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điểm nghỉ dưỡng mới và tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân”, ông Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ.

Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023 ảnh 1

Sự trải nghiệm của khách quốc tế tại Ecologe Mekong Rusitc.

Trong khi đó, đón đầu xu hướng du lịch trải nghiệm tại cộng đồng dân tộc, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam trong năm 2022 đã hỗ trợ cho 5 bản du lịch cộng đồng trên cả nước và dự kiến sẽ hỗ trợ cho 20 bản làng làm du lịch cộng đồng năm 2023. Trong gần 3 tháng qua, ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam đã “cùng ăn cùng ở” với bà con tại bản Nà Sự (Nậm Pồ, Điện Biên) để tư vấn cho bà con xây dựng hạ tầng, điểm dịch vụ trong bản.

“Người dân rất hào hứng đóng góp hơn 2.700 ngày công để làm đường, dựng guồng nước (cọn nước) mang đặc trưng của đồng bào Thái…. Việc hướng dẫn bà con xây dựng bản du lịch cộng đồng dễ hơn những năm trước bởi đã có tiêu chuẩn của Tổng cục Du lịch, ASEAN. Đơn vị tư vấn tập huấn cho người dân tiêu chuẩn dịch vụ mà khách cần. Quan trọng nhất là sự hưởng ứng của người dân, từ họp ban hành quy chế, ẩm thực, xây dựng homestay, đội văn nghệ…”, ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ.

Các doanh nghiệp trong Hội Du lịch cộng đồng cũng cam kết đưa khách đến với các bản làng du lịch cộng đồng. Từ những thành công ban đầu của các mô hình, nhiều tỉnh thành đăng ký với Hội Du lịch cộng đồng hỗ trợ. “Để các bản làng đi vào du lịch thực chất, các thành viên Hội Du lịch cộng đồng là những doanh nghiệp, chuyên gia sẽ khảo sát để đánh giá tình hình thực tế mới triển khai hỗ trợ. Trên nhu cầu thực tế, năm 2023, Hội sẽ hỗ trợ Điện Biên tối thiểu 5 làng, Quảng Nam 2 làng, Thừa Thiên Huế 2 làng, Lào Cai 3 làng, Đà Nẵng 3 làng, Ninh Thuận 2 làng....”, ông Phạm Hải Quỳnh chi sẻ.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch), hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại bình thường. Dựa trên kết quả kinh doanh và định hướng thị trường năm 2023, các doanh nghiệp du lịch sẽ mở rộng đầu tư, tạo dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ mới.

Tạo dựng sản phẩm mới

Ông Hà Văn Siêu cho biết: “Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Đây là thách thức lớn với ngành du lịch, nhất là đón khách quốc tế.

Do đó, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ cần áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách; tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ; Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đặc biệt là trong xúc tiến quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023 ảnh 2

Làm du lịch cộng đồng tại bản Nà Sư (Điện Biên)

Với việc đầu tư thêm cơ sở mới, Công ty Du lịch Mekong Rustic mong muốn đón nhiều khách hơn nhưng từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Bích cho rằng, hành vi của du khách đã thay đổi so với trước COVID-19. Trong giai đoạn hiện nay khách quốc tế có xu hướng đi du lịch theo từng nhóm nhỏ, chú trọng môi trường sinh thái, bảo đảm sức khỏe. Các đoàn khách MICE đòi hỏi điểm đến có hạ tầng tốt và dịch vụ chuyên nghiệp. “Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đầu tư sản phẩm mới, cách truyền thông mới dựa trên nền tảng xã hội, tạo dựng thông điệp mới để hướng tới thị hiếu mới”, ông Nguyễn Ngọc Bích, CEO Công ty Du lịch Mekong Rustic cho biết.

“Đón đầu xu hướng mới về du lịch, năm 2023, Tổng cục Du lịch và các địa phương tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa (ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái (bao gồm du lịch cộng đồng) và du lịch đô thị (bao gồm du lịch MICE); du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… Tổng cục phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: ASEAN, Đông Bắc Á, Austraylia, Châu Âu, Bắc Mỹ. Phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận với chủ đề: “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, ông Hà Văn Siêu chia sẻ.

“Năm 2023 cũng là cơ hội để ngành du lịch tái cơ cấu thị trường khách, sản phẩm. Việt Nam chuyển hướng vào sản phẩm du lịch chuyên đề về sức khoẻ, du lịch cộng đồng, sinh thái, khai thác giá trị bản địa kết hợp với sản phẩm dịch vụ, lưu niệm có bản sắc để khách chi tiêu nhiều hơn, ở dài ngày hơn. Điều đó mang tới doanh thu và hiệu quả kinh tế hơn”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam đề xuất.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.