Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Định hướng đón 110 triệu lượt khách trong năm 2023, trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế là mục tiêu lớn của ngành du lịch. Trong đó lượng khách quốc tế lớn gấp đôi năm nay đòi hỏi sự đột phá về sản phẩm du lịch, cách quảng bá, xúc tiến du lịch.
Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023

Mở rộng đầu tư

Sau 2 năm đóng cửa, Ecolodge Mekong Rustic tại Phong Điền (Cần Thơ) đã mở cửa trở lại với mức bình quân gần 60% công suất phòng. Trước đây, Ecolodge này chỉ đón khách quốc tế nhưng năm 2022, khu nghỉ dưỡng này đón cả khách trong nước, nhất là dịp cuối tuần với tỷ lệ khoảng 40%. Ông Nguyễn Ngọc Bích, CEO Công ty Du lịch Mekong Rustic cho biết: Lượng khách quốc tế đi du lịch thuần tuý bắt đầu tăng từ khoảng tháng 9. Để khôi phục khu nghỉ dưỡng, đơn vị đầu tư hơn tỷ đồng để cải tạo, chỉnh trang lại cơ sở vật chất; tuyển dụng lại nhân lực, xây dựng sản phẩm trải nghiệm mới. Với lượng khách như hiện nay, đơn vị mới chỉ hoà vốn.

“Dù chỉ hoà vốn trong năm 2022 nhưng là điểm đáng mừng sau 2 năm vắng khách. Dựa trên xu thế đón khách quốc tế năm 2023, công ty đang lập dự án nghỉ dưỡng Reverside tại Cái Bè (Tiền Giang) với vốn đầu tư khoảng 1 triệu USD. Dự án đang trong quá trình thiết kế, thẩm định và kêu gọi đầu tư. Với lượng khách quốc tế tăng trưởng như hiện nay, chúng tôi kỳ vọng khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điểm nghỉ dưỡng mới và tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân”, ông Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ.

Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023 ảnh 1

Sự trải nghiệm của khách quốc tế tại Ecologe Mekong Rusitc.

Trong khi đó, đón đầu xu hướng du lịch trải nghiệm tại cộng đồng dân tộc, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam trong năm 2022 đã hỗ trợ cho 5 bản du lịch cộng đồng trên cả nước và dự kiến sẽ hỗ trợ cho 20 bản làng làm du lịch cộng đồng năm 2023. Trong gần 3 tháng qua, ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam đã “cùng ăn cùng ở” với bà con tại bản Nà Sự (Nậm Pồ, Điện Biên) để tư vấn cho bà con xây dựng hạ tầng, điểm dịch vụ trong bản.

“Người dân rất hào hứng đóng góp hơn 2.700 ngày công để làm đường, dựng guồng nước (cọn nước) mang đặc trưng của đồng bào Thái…. Việc hướng dẫn bà con xây dựng bản du lịch cộng đồng dễ hơn những năm trước bởi đã có tiêu chuẩn của Tổng cục Du lịch, ASEAN. Đơn vị tư vấn tập huấn cho người dân tiêu chuẩn dịch vụ mà khách cần. Quan trọng nhất là sự hưởng ứng của người dân, từ họp ban hành quy chế, ẩm thực, xây dựng homestay, đội văn nghệ…”, ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ.

Các doanh nghiệp trong Hội Du lịch cộng đồng cũng cam kết đưa khách đến với các bản làng du lịch cộng đồng. Từ những thành công ban đầu của các mô hình, nhiều tỉnh thành đăng ký với Hội Du lịch cộng đồng hỗ trợ. “Để các bản làng đi vào du lịch thực chất, các thành viên Hội Du lịch cộng đồng là những doanh nghiệp, chuyên gia sẽ khảo sát để đánh giá tình hình thực tế mới triển khai hỗ trợ. Trên nhu cầu thực tế, năm 2023, Hội sẽ hỗ trợ Điện Biên tối thiểu 5 làng, Quảng Nam 2 làng, Thừa Thiên Huế 2 làng, Lào Cai 3 làng, Đà Nẵng 3 làng, Ninh Thuận 2 làng....”, ông Phạm Hải Quỳnh chi sẻ.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch), hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại bình thường. Dựa trên kết quả kinh doanh và định hướng thị trường năm 2023, các doanh nghiệp du lịch sẽ mở rộng đầu tư, tạo dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ mới.

Tạo dựng sản phẩm mới

Ông Hà Văn Siêu cho biết: “Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Đây là thách thức lớn với ngành du lịch, nhất là đón khách quốc tế.

Do đó, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ cần áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách; tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ; Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đặc biệt là trong xúc tiến quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2023 ảnh 2

Làm du lịch cộng đồng tại bản Nà Sư (Điện Biên)

Với việc đầu tư thêm cơ sở mới, Công ty Du lịch Mekong Rustic mong muốn đón nhiều khách hơn nhưng từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Bích cho rằng, hành vi của du khách đã thay đổi so với trước COVID-19. Trong giai đoạn hiện nay khách quốc tế có xu hướng đi du lịch theo từng nhóm nhỏ, chú trọng môi trường sinh thái, bảo đảm sức khỏe. Các đoàn khách MICE đòi hỏi điểm đến có hạ tầng tốt và dịch vụ chuyên nghiệp. “Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đầu tư sản phẩm mới, cách truyền thông mới dựa trên nền tảng xã hội, tạo dựng thông điệp mới để hướng tới thị hiếu mới”, ông Nguyễn Ngọc Bích, CEO Công ty Du lịch Mekong Rustic cho biết.

“Đón đầu xu hướng mới về du lịch, năm 2023, Tổng cục Du lịch và các địa phương tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa (ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái (bao gồm du lịch cộng đồng) và du lịch đô thị (bao gồm du lịch MICE); du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… Tổng cục phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: ASEAN, Đông Bắc Á, Austraylia, Châu Âu, Bắc Mỹ. Phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận với chủ đề: “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, ông Hà Văn Siêu chia sẻ.

“Năm 2023 cũng là cơ hội để ngành du lịch tái cơ cấu thị trường khách, sản phẩm. Việt Nam chuyển hướng vào sản phẩm du lịch chuyên đề về sức khoẻ, du lịch cộng đồng, sinh thái, khai thác giá trị bản địa kết hợp với sản phẩm dịch vụ, lưu niệm có bản sắc để khách chi tiêu nhiều hơn, ở dài ngày hơn. Điều đó mang tới doanh thu và hiệu quả kinh tế hơn”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam đề xuất.

Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump để ngỏ hiệu quả chính sách kinh tế
(Ngày Nay) - Theo báo Wall Street Journal (WSJ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa chắc các tác động từ chính sách kinh tế của mình có thể phát huy đầy đủ hiệu quả trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới, qua đó có thể ảnh hưởng đến khả năng đảng Cộng hòa duy trì quyền kiểm soát Hạ viện.
Ảnh minh hoạ.
Chi phí kết hôn - rào cản lớn đối với giới trẻ Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Giới trẻ Hàn Quốc coi việc "giảm bớt gánh nặng tài chính cho hôn nhân" là chính sách cần được ưu tiên hàng đầu để khắc phục tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa. Chi phí kết hôn cao hiện là rào cản lớn khiến nhiều cặp đôi chậm hoặc khó kết hôn.
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
(Ngày Nay) - Ngày 14/12, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội và AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề “Tiếp cận y tế toàn diện thông qua đổi mới sáng tạo trong y tế”.
Nhật Bản diễn tập ứng phó tấn công mạng quy mô lớn
Nhật Bản diễn tập ứng phó tấn công mạng quy mô lớn
(Ngày Nay) - Chính phủ Nhật Bản dự định tổ chức cuộc diễn tập, với sự tham gia của chính quyền thủ đô Tokyo và các doanh nghiệp hạ tầng chủ chốt, nhằm chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra sự cố hạ tầng quy mô lớn do tấn công mạng và các nguyên nhân khác.