Frederick Law Olmsted thấu hiểu khả năng làm trẻ hoá tâm trí và cơ thể của thiên nhiên.
Là một trong những nhà thiết kế chính của Central Park tại New York, ông đã dồn hết tâm trí để tái tạo vẻ đẹp dịu dàng mà ông nhìn thấy tại các công viên Châu Âu, nơi cây cối, bụi cỏ, các dòng suối và cây cầu hoà vào nhau. “Xuyên suốt công viên là một tác phẩm nghệ thuật duy nhất”, ông viết.
Nghệ thuật mang hơi hướm đồng quê có thể thoáng được nhận ra tại một thành phố lớn. Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần và thúc đẩy các hành vi xã hội. Nhưng cùng với sự phát triển của thành phố là không gian xanh dần bị thu hẹp. Các nhà lãnh đạo cộng đồng đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp nhằm khôi phục sự cân bằng ở một mức độ nào đấy.
Việc khai trương Đường cao tốc tại Manhattan vào năm 2009 đã thu hút sự chú ý của toàn nước Mỹ về ý tưởng khôi phục các không gian chưa được tận dụng hết tiềm năng cho các công viên.Sự thành công của ý tưởng này đã đưa đến sự phát triển của một mạng lưới các dự án trên khắp đất nước, bao gồm một công viên trên cao tại Philadelphia, một mặt bằng kéo dài đường cao tốc tại Dallas và một con đường đa dụng xung quanh trung tâm thành phố Atlanta
Một con cầu trên cao kéo dài ¼ dặm, phần đầu tiên của Công viên Đường sắt tại Philadelphia đưa đến một cái nhìn thoáng qua về những gì đã được lên kế hoạch. Vào cuối cùng, dự án này sẽ thay đổi hình ảnh của 3 dặm đường sắt thuộc Reading Railroad, nơi đã không còn hoạt động.
Du khách có thể thư giãn trên các bục gỗ lớn và ghế xích đu. Con đường mòn uốn khúc xuyên qua một khu vực đã từng là địa điểm của các nhà máy bị đóng cửa; cuối cùng, nó sẽ kết nối 10 khu dân cư trong thành phố.
Công viên Đường sắt là một phần của Mạng lưới Đường trên cao, một nhóm phối hợp của 19 dự án cải tạo trên khắp Bắc Mỹ, được công bố vào năm 2017 sau thành công của Đường Cao tốc Manhattan. Các nhà tổ chức dự án chia sẻ thông tin nhằm giúp các cộng đồng biến đổi cơ sở hạ tầng lỗi thời thành các công viên công cộng.
Công viên Klyde Warren tại Dallas
Ảnh của Laura BuckmanCông viên Klyde Warren được khai trương tại trung tâm thành phố Dallas vào tháng 10 năm 2012, dưới dạng tầng trên một phần lõm vào của Cao tốc Woodall Rodgers, và nó đã thu hút hơn 6 triệu du khách kể từ đó.
Theo tổ chức vận hành, công viên đã thu về hơn 2 tỷ USD phát triển kinh tế, và làm tăng giá trị tài sản trong khu vực. Tổ chúc này gần đây đã tuyên bố con số 76 triệu USD tiền mở rộng, dự kiến bổ sung hơn 1,2 mẫu Anh diện tích và bao gồm gần 20.000 foot vuông sảnh đường với một trung tâm du khách.
Được thiết kế bởi Jim Burnett, công viên5,2 mẫu Anh có các hoạt động hàng ngày miễn phí như yoga, nhạc sống và tour du lịch “đứng” của đường chân trời xung quanh. Các khu vực phổ biến bao gồm một công viên trẻ em với các máy phun nước và đài phun nước tương tác, Sân chơi Tưởng tượng, và phòng đọc sách, chơi game.
Vành đai Atlanta
Ảnh của Raymond McCrea Jones
Được hình thành như luận án thạc sỹ của một sinh viên tại Georgia Tech, Vành đai Atlanta được mở rộng thành một chương trình giao thông bền vững, sử dụng đất và không gian xanh. Dự án sẽ tái phát triển hành lang đường sắt bao quanh thành phố và được kỳ vọng hoàn thành vào 2030.
Vành đai cũng là một phần của Mạng lưới Đường trên cao, bao gồm các dự án tại Detroit, Miami, San Francisco và Toronto.
Phía đông Vành đai kết nối với Chợ Thành phố Ponce, một khu phát triển đa dụng tại toà nhà Sears được cải tạo tại khu phố Old Fourth Ward của Atlanta. Vành đai, thu hút 2 triệu du khách mỗi năm, cuối cùng sẽ kết nối 45 khu dân cư thông qua 33 dặm đường mòn và 2000 mẫu Anh công viên.