Báo Công an Nhân dân đưa tin, nhắc đến thời điểm đưa tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động chính thức, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho hay: “Chúng tôi là bên nhận, nên khi nào Bộ GTVT giao thì mới được nhận. Nhưng tôi khẳng định từ 1/4/2019 chưa thể chở khách được, mà phải đợi cuối tháng 4 mới đưa vào hoạt động thử thương mại”.
Cũng theo vị lãnh đạo này, giá vé đưa ra được tính dựa theo 5 tiêu chí như thu nhập người dân và khả năng chi trả, tính toán cạnh tranh với phương tiện khác, khảo sát y kiến người dân, chi phí vận hành và trợ giá của nhà nước. Giá vé đã được trợ giá của Hà Nội trên dưới 50% thời gian đầu. Với 6,5km người dân đi vé ngày là 11.000 thì bằng 1,57 lần so với giá buýt đồng hạng nhưng vẫn nghĩ là hợp lý vì tốc đô nhanh 2,1 lần so với xe buýt.
Về vấn đề tàu có an toàn không, ông Trường khẳng định, mục tiêu an toàn của hành khách là trên hết. Do đó, việc đào tạo lái tàu cũng được quan tâm. Hiện đã có 37 lái tàu sau khi đào tạo ở Trung Quốc trở về đã có thẻ vận hành tàu.
Trước đó, ngày 15/3, tại buổi kiểm tra dự án mới đây, ông Vũ Hồng Phương - phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt cho PV báo Tuổi trẻ biết, khối lượng xây lắp của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thành được 99%; tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt khoảng 99%; công tác thi công lắp đặt thiết bị đạt khoảng 90%.
Tuy nhiên, theo ông Phương, tiến độ thi công các hạng mục còn lại trong thời gian qua còn chậm. Đến thời điểm này, dự án vẫn còn cần hoàn thiện: phần kiến trúc các nhà ga (ốp lát, sơn bả, sơn tường…); thiết bị vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy; đấu nối hệ thống cấp, thoát nước với hệ thống cấp nước của thành phố; mái che thang cuốn các nhà ga; hoàn thiện kiến trúc các đơn thể khu depot; thi công cảnh quan, cây xanh; hệ thống chiếu sáng, thang máy, điều hòa thông gió khu depot...
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chưa thể hoạt động từ 1/4/2019. |
Về công tác vận hành thử liên động toàn hệ thống, ông Phương cho biết đến nay tổng thầu chưa hoàn thành căn chỉnh liên động 5 chuyên ngành: thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực và đường ray. Đây quá trình phức tạp về mặt kỹ thuật, phụ thuộc nhiều yếu tố, do vậy đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên liên quan.
Đồng thời, cũng trong buổi kiểm tra này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tổng thầu, các đơn vị liên quan nỗ lực đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại từ cuối tháng 4/2019.
Từ nay đến thời hạn trên không còn nhiều, từ tiến độ thực tế trên cho thấy, những người triển khai dự án cần rất khẩn trương để hoàn thành nốt các hạng mục quan trọng liên quan trực tiếp đến vận hành hệ thống.
Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đang quyết liệt chỉ đạo tổng thầu đẩy nhanh, đảm bảo hoàn thành việc vận hành liên động, theo báo Giao thông.