Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại đoạn trên cao vào cuối năm 2020

Theo kết quả khảo sát ý kiến cộng đồng về thiết kế đoàn tàu metro số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội, hơn 80% ý kiến đánh giá mẫu thiết kế đoàn tàu do Alstom (Pháp) thực hiện đẹp, hài hòa.
Mẫu tàu điện tuyến đường sắt Nhổn- ga Hà Nội được đánh giá cao
Mẫu tàu điện tuyến đường sắt Nhổn- ga Hà Nội được đánh giá cao

Sáng 28-9, Ban Quản lý đường sắt đô thị và Alstom tổ chức họp báo Công bố kết quả khảo sát ý kiến cộng đồng về thiết kế đoàn tàu metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc hoàn chỉnh phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro) thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã khảo sát ý kiến cộng đồng dọc theo tuyến metro số 3, từ Nhổn đến ga Hà Nội, đi qua 6 quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Kết quả khảo sát từ hơn 1.000 người ngẫu nhiên tham gia, những người hiện đang sống và làm việc gần 8 ga trên cao thuộc tuyến metro số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, độ tuổi từ 18-60, hoạt động trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực cho thấy, trên 80% người được hỏi đánh giá đoàn tàu có thiết kế đẹp, hài hòa và hơn 90% cho biết sẵn sàng sử dụng khi tàu metro đi vào vận hành chính thức.

Bên cạnh đó, các tiêu chí thiết kế của đoàn tàu metro được nhiều người quan tâm là thời gian chính xác, không tắc đường, chỗ ngoài thoải mái phù hợp với người già và người khuyết tật, thiết kế nội thất hiện đại, màu sắc thiết kế hài hòa.

Ngoài việc khảo sát ngoài thực địa, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành khảo sát trực tuyến, kết quả cho thấy, đa số đều đánh giá mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3 đẹp và hài hòa, mang lại cảm giác dễ chịu.

Ông Đoàn Việt Dũng- Giám đốc quốc gia của Alstom tại Việt Nam cho biết, đoàn tàu metro số 3 được nhà sản xuất Alstom trang bị đầy đủ các tiện nghị hiện địa theo tiêu chuẩn châu Âu như: Điều hòa không khí, thông gió, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm.

"Công suất 950 người/đoạn, có lượng khí thải CO2 ở mức thấp nhất, có sàn tàu thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, ngoài ra trên tàu còn có khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em, không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, đoàn tàu metro số 3, tuyến Nhổn – ga Hà Nội dự kiến sẽ thu hút được nhiều hành khách lựa chọn"- ông Đoàn Việt Dũng nói.

Theo ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho hay: "Với đa số ý kiến người dân đánh giá cao mẫu thiết kế đoàn tàu được thành phố chọn, chúng tôi tin sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân tham gia giao thông bằng metro khi tuyến metro số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội khi chính thức đi vào hoạt động".

Ông Nguyễn Cao Minh cũng cho biết thêm, dự kiến thời gian chạy toàn tuyến là 43 phút. Mỗi ga cách nhau khoảng 1km để đảm bảo thuận tiện cho hành khách.

Ông Ngụy Như Nguyện- Phó phòng quản lý thực hiện dự án 1, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tiến độ xây dựng đoạn trên cao đạt 70% khối lượng công việc, phần ngầm đang triển khai.

"Dự kiến, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội sẽ đi vào vận hành vào cuối năm 2020 và toàn tuyến là cuối năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào khoảng giữa năm 2020 và cả 10 đoàn tàu phục vụ tuyến sẽ về Việt Nam vào cuối năm 2020"- ông Ngụy Như Nguyện nói.

Theo An ninh Thủ đô
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.