Đường sắt trên cao: Chạy nhanh hơn, vé được trợ giá

 Tốc độ di chuyển bình quân của tàu trên cao là 35km/h, đây là vận tốc tối ưu so với xe buýt nhanh BRT và buýt thường.
Đoàn tàu chạy thử ngày 1/8 vừa qua. Ảnh: VGP
Đoàn tàu chạy thử ngày 1/8 vừa qua. Ảnh: VGP

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc tọa đàm tại báo Giao thông sáng nay (10/8), trong bối cảnh tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội dự kiến sẽ được vận hành thử nghiệm trong tháng 8 này.

Là đơn vị sẽ tiếp nhận, vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội cho biết: “Tuyến đường sắt dài 13,1km, có 12 ga hành khách. Tốc độ di chuyển bình quân của tàu trên cao là 35km/h, đây là vận tốc tối ưu hơn so với vận tốc của xe buýt BRT của Hà Nội là khoảng 20-23 km/h, xe buýt thường là 16-18km/h”.

Ông Trường cho biết thêm, công ty đã khảo sát phản ứng của hành khách về tuyến đường sắt trên cao, trong đó 98% những người được hỏi cho biết biết về dự án, 95% người dân nói sẽ đi thử xem sao.

Về giá vé, theo khảo sát, người dân chấp nhận vé lượt cao hơn so với buýt thông thường từ 35-35% và người dân thích sử dụng vé tháng, cũng như chấp nhận cao hơn giá vé tháng của xe buýt.

“Vé được trợ giá, nhưng sẽ cao hơn giá vé của các phương tiện công cộng khác. Tuy nhiên, vé tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ phải đảm bảo hợp lý để thu hút được người sử dụng xe cá nhân đi đường sắt đô thị”, ông Trường thông tin.

Đối với các quy định pháp lý áp dụng với tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay: Các quy định khai thác, vận hành của đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Sở GTVT Hà Nội triển khai xây dựng từ khoảng 2 năm nay. Ngày 31/7 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND TP.Hà Nội xem xét. Dự kiến trong tháng 8 này, thành phố sẽ phê duyệt.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng đạt trên 96%, một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chuyên ngành thiết bị.

Các chuyên ngành thiết bị hiện nay đã nhập về công trường trên 95% trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%, trong đó có một số thiết bị chuyên ngành chính liên quan đến hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu.

Hiện nay Tổng thầu Trung Quốc đang căn chỉnh đơn động từng hạng mục đã lắp đặt. Các hạng mục tại khu bảo dưỡng sửa chữa Depot cũng đang gấp rút hoàn thành. Ban Quản lý dự án cũng chỉ đạo Tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn một số hạng mục công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để vận hành trong thời gian tới.

Về kế hoạch vận hành chạy thử, ông Phương cho biết đã thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Hệ thống sẽ được cấp điện và đóng điện toàn tuyến trong tháng 8. Ngày 1/8, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu. Với phương pháp thử này, đoàn tàu đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu.

Về nhân lực phục vụ vận hành thử nghiệm tuyến tàu, ông Phương cho biết, lực lượng chính là Tổng thầu Trung Quốc. Toàn bộ lực lượng của Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam để tham gia vận hành thử nghiệm.

Lực lượng để tiếp nhận trực tiếp vận hành dự án sau thử nghiệm có 681 nhân sự đã được đào tạo, trong đó có 30 nhân sự quản lý. Trong quá trình vận hành thử nghiệm đội ngũ này sẽ được tham gia. /.

Theo Chính phủ
TIN LIÊN QUAN
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng. Ảnh tư liệu: Hoàng Hiếu/TTXVN
Học sinh Hà Nội mong phương án tuyển sinh lớp 10 sớm được công bố
(Ngày Nay) - Năm học 2024 - 2025 đã đi qua gần hết học kỳ 1, song các nhà trường, học sinh lớp 9 và phụ huynh trên cả nước vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm học tới. Cùng với các địa phương, thành phố Hà Nội chưa thể “chốt” được phương án tuyển sinh lớp 10 vì còn chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh.
Dự án Khu nhà ở cao cấp Vạn Thuận – Tây Thăng Long (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ làm chủ đầu tư.
Hà Nội: Sau đấu giá, quy hoạch nhà ở cao tầng được điều chỉnh về thấp tầng
(Ngày Nay) - Ô đất TT-07 (tên cũ là CT–04, nằm tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trước đây từng được quy hoạch để thực hiện dự án nhà ở chung cư cao tầng. Tuy nhiên, sau khi kết quả trúng đấu giá được phê duyệt, ô đất này bất ngờ được thay đổi quy hoạch thành đất ở thấp tầng, để thực hiện dự án Khu nhà ở cao cấp Vạn Thuận – Tây Thăng Long.
Kiến tạo tương lai cùng AI
Kiến tạo tương lai cùng AI
(Ngày Nay) - Việc công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) lần đầu tiên được sử dụng để xử lý các câu hỏi trong chương trình “Giao lưu trực tuyến” với người dân vào ngày 19/12 tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã chứng minh rằng khai thác tiềm năng và sức mạnh của AI trong mọi lĩnh vực đang trở thành xu hướng chủ đạo trên thế giới.