Facebook tiết lộ điều khiển cảm xúc người dùng qua News Feed

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho hay bằng cách điều chỉnh thông tin được chia sẻ trên trang chủ của 689 triệu thành viên, họ có thể khiến người dùng vui hơn hoặc buồn hơn.
Facebook tiết lộ điều khiển cảm xúc người dùng qua News Feed

Facebook đã biết bạn độc thân hay đang hẹn hò, trường học đầu tiên của bạn là gì, bạn yêu hay ghét ca sĩ Justin Bieber... Nhưng giờ mạng xã hội này đang đối mặt với làn sóng chỉ trích sau khi công bố rằng họ đã tìm ra cách để làm người sử dụng cảm thấy hạnh phúc hơn hay chán nản hơn chỉ bằng một vài thao tác.

>> Đọc thêm: Phần mềm trên smartphone chẩn đoán bệnh qua ảnh chụp

Facebook tiết lộ điều khiển cảm xúc người dùng qua News Feed - anh 1

Không ít người lo ngại Facebook sẽ thao túng cảm xúc của con người.

Facebook đã phối hợp với Đại học California (Mỹ) tiến hành cuộc thử nghiệm quy mô lớn trên gần 700 triệu tài khoản vào tháng 1/2012. Họ lọc News Feed của người dùng, bao gồm cả những lời bình luận, video, ảnh, đường link... được các thành viên khác đăng lên mạng xã hội. Kết quả là, khi người dùng ít đọc được những nội dung mang tính tích cực của bạn bè thì họ cũng ít đăng nội dung tích cực hơn. Ngược lại, khi họ giảm tiếp xúc với các nội dung tiêu cực thì các status của họ cũng tươi sáng hơn.

"Cảm xúc của bạn bè qua mạng xã hội có tác động lớn đến tâm trạng của chúng ta", nghiên cứu này khẳng định.

Giới luật sư, các nhà hoạt động xã hội, các chính trị gia mô tả việc điều chỉnh cảm xúc con người này là "đáng lên án, kỳ cục và gây phiền toái". Một số người kêu gọi tiến hành các cuộc điều tra xem Facebook và các mạng xã hội khác đã can thiệp vào tâm lý người dùng bằng cách điều chỉnh thông tin hiển thị với họ ra sao và hành động đó có hợp pháp hay không.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Facebook khẳng định nghiên cứu được thực hiện "để cải tiến dịch vụ của Facebook và làm cho các nội dung mà người dùng thấy trên Facebook tương đồng với họ nhất có thể. Một phần của nghiên cứu là để hiểu xem con người phản ứng như thế nào với các loại nội dung khác nhau".

Cuộc thử nghiệm chỉ diễn ra trong một tuần từ 11/1 đến 18/1/2012, tuy nhiên, theo báo The Guardian (Anh), nhiều người đang lo ngại nghiên cứu có thể được sử dụng với mục đích chính trị trong tương lai. Chẳng hạn, trong các cuộc vận động tranh cử, Facebook có thể thay đổi thông tin để các thành viên cảm thấy vui vẻ khi đọc thông tin về ứng viên này trong khi cảm thấy chán ghét khi xem nội dung về ứng viên khác.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.