Financial Times vừa có buổi phỏng vấn với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways về hoạt động cũng như kế hoạch mở rộng sắp tới của hãng.
Đang xúc tiến bay thẳng Mỹ
Dẫn lời ông Trịnh Văn Quyết, Financial Times cho biết Bamboo Airways đang xúc tiến các thủ tục xin giấy phép để mở đường bay thẳng tới Mỹ.
“Nếu xin được giấy phép, chúng tôi sẽ bắt đầu bay tới Mỹ vào quý 1/2020”, tờ báo dẫn lời Chủ tịch Bamboo Airways.
Ban đầu, Bamboo Airways sẽ thuê các mẫu máy bay thân rộng để phục vụ đường bay này, ông Trịnh Văn Quyết cho biết.
Trước đó, Cục Hàng không Liên Bang Mỹ (FAA) đã xếp hạng loại 1 cho Việt Nam, qua đó cho phép các hãng hàng không Việt Nam bay đến Mỹ và liên danh với các hãng hàng không Mỹ. Tuy nhiên, để làm được điều này, các hãng hàng không Việt Nam cần được FAA và Bộ Giao thông Vận tải cấp phép.
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways |
Financial Times cũng cho biết Vietnam Airlines đang xem xét triển khai các chuyến bay đến Bờ Tây nước Mỹ, còn VietJet Air, mặc dù được cho là đang xem xét kế hoạch tương tự, từ chối bình luận về kế hoạch.
Tờ báo nhận định việc đường bay thẳng từ Việt - Mỹ đang được xúc tiến diễn ra trong bối cảnh lượng hành khách di chuyển bằng đường không tại thị trường Việt Nam tăng vọt, do lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam và lượng khách Việt Nam ra nước ngoài đang ngày càng gia tăng.
Theo Trung tâm Hàng không CAPA, Việt Nam có khoảng 38 triệu hành khách quốc tế và 16 triệu khách du lịch trong năm 2018, tăng mạnh so với con số 18 triệu hành khách và 8 triệu khách du lịch trong năm 2015.
Đối với đường bay thẳng tới Mỹ, ông Trịnh Văn Quyết cho biết, Bamboo Airways đang xem xét các khả năng bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM tới Los Angeles hoặc San Francisco. Chuyến bay có thể kéo dài từ 14 - 16 tiếng, phụ thuộc vào địa điểm đi và đến.
Financial Times cũng chỉ ra một số thách thức mà Bamboo Airways sẽ phải giải quyết, như quá trình đệ trình xin cấp phép của FAA có thể mất nhiều thời gian, và các đường bay thẳng đường dài cần nhiều chi phí hơn so với các chặng bay chuyển tiếp.
Nguồn tài chính vững mạnh
Theo Financial Times, việc Bamboo Airways ra đời thể hiện quá trình đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của các công ty bất động sản có nguồn lực tài chính vững mạnh tại Việt Nam.
Bên cạnh hàng không, ông Trịnh Văn Quyết cho biết Tập đoàn FLC cũng đang có kế hoạch mở rộng hoạt động sang lĩnh vực năng lượng mặt trời và năng lượng gió - các lĩnh vực đang được Chính phủ đẩy mạnh để giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu than đá.
Ngoài ra, Bamboo Airways và Tập đoàn FLC cũng đang lên kế hoạch xây dựng trường đại học và học viện để đào tạo về hàng không và du lịch.
“Chủ tịch Tập đoàn FLC là tấm gương điển hình cho thế hệ doanh nhân khởi nghiệp mới của Việt Nam đi lên từ nghèo khó”, Financial Times nhận xét. Ông bắt đầu kinh doanh từ khi còn là một thiếu niên, bán các mặt hàng tạp hóa, sau đó là máy tính và điện thoại, trước khi chuyển sang các lĩnh vực khác.
Khi được hỏi liệu có ý định đưa Bamboo Airways lên sàn chứng khoán, ông Trịnh Văn Quyết cho Financial Times biết, hiện tại thì chưa, nhưng điều này có thể sẽ được thực hiện trong tương lai.