Dự án “Gạo Vi Vu” được thực hiện bởi nhóm sinh viên Viện Báo chí - Truyền thông và Khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Hơn cả một dự án cho bài tập cuối môn học Quan hệ công chúng và Quảng cáo, “Gạo Vi Vu” đã để lại một ấn tượng sâu sắc không chỉ bởi những sản phẩm tự thiết kế mà còn là giá trị nhân văn gắn với quỹ từ thiện “Nuôi em”.
Lấy cảm hứng từ hạt gạo – biểu tượng của sự no đủ, bền bỉ và bình dị trong cuộc sống người Việt, linh vật “em bé Gạo” ra đời mang phong cách Gen Z, vừa hài hước, vừa sâu sắc. Hai dòng sản phẩm chủ lực của dự án là hình dán và móc khóa, những món đồ quen thuộc với người trẻ, có thể dễ dàng mang theo bên cạnh. Nhóm sinh viên mong muốn truyền tải rằng: Mỗi tấm sticker, móc khóa nhỏ bé chính là một hạt gạo được gửi đi, là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa to lớn.
Chia sẻ về mong muốn của dự án, bạn Quỳnh Chi - đại diện nhóm sinh viên cho biết: “Với chúng mình, Gạo Vi Vu không chỉ dừng lại là dự án bài tập cuối môn học, mà đây còn là mong muốn tiếp thêm động lực đến trường cho các em nhỏ vùng cao. Vì vậy, toàn bộ lợi nhuận từ dự án, chúng mình sẽ quyên góp gửi tới quỹ “Nuôi em”. Dù chỉ đóng góp một phần nhỏ, nhưng chúng mình luôn cố gắng làm tốt nhất có thể để mang đến những sản phẩm quà tặng ý nghĩa từ hình thức đến nội dung.”
![]() |
Dự án Gạo Vi Vu nhận được nhiều sự yêu thương, ủng hộ đến từ những vị khách hàng trong nước và các du khách nước ngoài |
![]() |
Bộ hình dán Gạo Vi Vu gây ấn tượng bởi em bé Gạo cực đáng yêu. |
Với sự sáng tạo, nhiệt huyết của sinh viên trường Báo, nhóm bạn trẻ đã cho ra 5 bộ sưu tập mang tên: “Gạo Check-in”, “Cơm back 1975”, “Gạo nhắc em”, “Gạo Work”, “Gạo phố” phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ người lớn đến trẻ em, trong nước và nước ngoài. Dự án cũng có mặt trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Threads, TikTok…
![]() |
Với thông điệp ý nghĩa, Gạo Vi Vu nhận được sự đón nhận đến từ các lớp học.Vào ngày 30/05/2025, nhóm các bạn trẻ đã chính thức khép lại dự án với nhiều giá trị tích cực. |
Như chính thông điệp “Gạo đi, thương đến”, dự án sẽ góp toàn bộ lợi nhuận vào quỹ “Nuôi em” để các em nhỏ ở vùng cao khó khăn có thêm động lực viết tiếp ước mơ của mình. Không ồn ào hay cầu kỳ, “Gạo Vi Vu” đang nhẹ nhàng gieo mầm tình yêu nước, tình người và bản sắc Việt bằng chính ngôn ngữ gần gũi nhất với giới trẻ: sự dễ thương, sự thật lòng và những điều nhỏ bé nhưng có sức lan tỏa bền lâu.