Giá cước vận chuyển tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 3/3, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận chuyển tăng mạnh, đồng thời tái khẳng định cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng giảm thiểu thiệt hại trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay.
Giá cước vận chuyển tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ

Phát biểu tại Hội nghị Cơ sở hạ tầng Xanh Bền vững lần thứ 13 do Viện Khoa học, Công nghệ và Vận tải Hàng hải Arab tổ chức ở Cairo ngày 3/3, ông Rabie đã nhấn mạnh tác động của những căng thẳng an ninh và địa chính trị ở Biển Đỏ cũng như eo biển Bab al-Mandab đối với giá cước và chi phí vận chuyển. Theo ông, giá cước vận chuyển đến các cảng ở Biển Đỏ đã tăng lên 6.800 USD/container, từ mức 750 USD/container ghi nhận trước thời điểm xảy ra khủng hoảng ở Biển Đỏ. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu và bảo hiểm cũng tăng cao, đặt ra những thách thức chưa từng có đối với ngành hàng hải nói chung và hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez nói riêng.

Chủ tịch SCA nói thêm để đối phó với khủng hoảng hiện nay, SCA đã tổ chức các cuộc họp với nhiều bên liên quan khác nhau để giải quyết tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. SCA và các bên đã tập trung thảo luận vấn đề giảm thiểu tác động của hải trình kéo dài qua Mũi Hảo Vọng cũng như giải quyết tình trạng thiếu cảng và các dịch vụ hậu cần dọc tuyến đường biển này. Ông Rabie nhắc lại cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng và thực hiện các cơ chế cũng như dịch vụ hàng hải để giảm thiểu thiệt hại.

Theo dữ liệu từ nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khối lượng vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez trong tuần kết thúc ngày 13/2 đã giảm 55% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng gần 75%, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, khiến các công ty vận tải biển chủ chốt phải chuyển hướng khỏi tuyến hàng hải quan trọng này.

Theo ông Rabie, doanh thu của Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 giảm mạnh xuống còn 428 triệu USD, từ mức 804 triệu USD ghi nhận trong tháng 1/2023. Lượng tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 chỉ đạt 1.362 tàu, giảm 36% so với tháng 1/2023.

Căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ đã thúc đẩy các công ty vận tải biển chủ chốt định tuyến lại hoạt động vận chuyển, theo đó các công ty vận tải tạm thời chuyển hướng khỏi Kênh đảo Suez và chọn tuyến đường biển quanh Mũi Hảo Vọng. Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất kết nối châu Á với châu Âu. Với khoảng 12% khối lượng thương mại của thế giới được vận chuyển đi qua Kênh đào Suez, tuyến hàng hải quan trọng này là một trong những động lực chính thúc đẩy thương mại toàn cầu. Doanh thu ngày càng sụt giảm của Kênh đào Suez đang là thách thức mới nhất đối với Ai Cập, quốc gia vốn đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế.

Từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột Hamas-Israel. Để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã không ngừng tấn công các mục tiêu của nhóm này ở Yemen, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.