Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, các chỉ số đều tụt hạng so với các năm trước. Trong đó đối với Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, Bến Tre luôn nằm trong top đầu hoặc top 10 (năm 2018, 2019 đạt 1/63, năm 2020 hạng 8/63), nhưng đến 2021 thì đột ngột giảm tới 48 bậc (hạng 56/60).
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhiều năm liền nằm trong top 10, đến năm 2021 cũng giảm 10 bậc (hạng 18/63). Điều này cho thấy, địa phương còn chủ quan; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa được xiết chặt.
Ông Trần Ngọc Tam yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên cơ sở các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để chủ động, khẩn trương có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Các chỉ số có điểm số và thứ hạng cao tiếp tục duy trì và phát huy các giải pháp hiệu quả. Đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần giảm điểm, giảm hạng, các đơn vị cần khẩn trương thực hiện các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục và cải thiện; đảm bảo công tác thông tin, báo cáo kịp thời.
Theo báo cáo, năm 2021, Bến Tre đạt 66,34 điểm về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố; thứ 5/13 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long); đạt 39,58 điểm về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (đứng thứ 56/63 tỉnh, thành phố).
Nhìn chung, Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 có tăng điểm khá nhiều so với năm 2020 (+3,23 điểm); có 8/8 chỉ số thành phần có tỷ lệ, thứ hạng cao hơn so với năm 2020. Về Chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, tỉnh đạt 87,3% (đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố).
Qua phân tích cho thấy, nguyên nhân của việc tụt hạng, giảm điểm là do các chỉ số trên được thực hiện qua điều tra xã hội học với số lượng lớn, câu hỏi tương đối phức tạp; việc khảo sát, điều tra thông qua hình thức gián tiếp; điều tra trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tâm lý ngại tiếp xúc của người được phỏng vấn, trả lời câu hỏi…
Bên cạnh đó, sự quyết liệt, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính chưa cao, đặc biệt là các cơ quan phụ trách tham mưu từng lĩnh vực cải cách hành chính; sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động về sứ mệnh phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa thật sự hiệu quả…
Tại hội nghị, đại diện các ngành, các cấp đưa ra nhiều giải pháp về công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và công tác cải cách hành chính của tỉnh Bến Tre trong thời gian tới như: Tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về thái độ, tác phong, trách nhiệm trong thực hiện công vụ; thông tin, triển khai đầy đủ, kịp thời, phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng cổng thông tin điện tử và cổng dịch vụ công trực tuyến; thực hiện công bố tiến độ giải quyết thủ tục hành chính đầy đủ lên cổng dịch vụ công của tỉnh; duy trì và nâng cao tỷ lệ cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4...