Chia sẻ với VTC News tối 3/7, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, khoảng 20h05 ngày 1/7, Đài không lưu sân bay Nội Bài gọi một ô tô và nhóm công nhân hoạt động trên đường lăn S5, sân bay Nội Bài nhưng không có tín hiệu trả lời.
Cảng hàng không Nội Bài kiểm tra, phát hiện ô tô nói trên và 5 người thuộc nhà thầu thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5. Tuy nhiên, những người này không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định nên không liên lạc được.
Tuy việc quên mang bộ đàm của 5 người trên chưa gây hậu quả nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hàng không nên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lập biên bản bàn giao Cảng vụ hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.
Nhà ga hành khách T1 - cảng hàng không Nội Bài. (Ảnh: VTC News) |
Qua làm việc với những người liên quan, Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định: ông Ngụy Tiến Ph. - 31 tuổi, cán bộ giám sát thi công của Công ty TNHH MTV ACC 24 - Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - là người chịu trách nhiệm trong sự cố trên.
Ông Ph. được phân công giám sát thi công ngắt nguồn và che thông tin biển báo chỉ dẫn đường lăn S1, S3, S4, S5 thuộc hạng mục đường lăn phục vụ khai thác trong quá trình thi công đường lăn S7B của dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.
Theo biện pháp tổ chức thi công đã được phê duyệt, cán bộ giám sát phải trực, giữ liên lạc thông suốt với đài kiểm soát không lưu suốt quá trình thi công.
Tuy nhiên, trong quá trình giám sát thi công, ông Ph. đã rời vị trí giám sát, không giữ liên lạc với đài kiểm soát không lưu, không thực hiện đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt.
Theo ông Trần Hoài Phương - giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, vụ việc xảy ra trong ngày đầu tiên triển khai thi công đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.
Ngày 2/7, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã họp với các bên liên quan để kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Dù vụ việc chưa gây hậu quả nhưng Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định việc này mang tính chất nghiêm trọng, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.
Do mức phạt lỗi ‘thực hiện không đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình tại cảng hàng không, sân bay’ theo nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng là 20 đến 30 triệu đồng, vượt thẩm quyền của giám đốc cảng vụ hàng không nên cơ quan này đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định xử phạt, nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho hay.