Tham gia tọa đàm “Chuẩn bị cho tương lai trong bối cảnh bùng nổ trí tuệ nhân tạo” của Hội nghị thượng đỉnh tài năng công nghệ thông tin Mỹ Latinh và Caribe, bà Uribe nhấn mạnh rằng trong số nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của công nghệ thông tin, các kỹ năng ngoại ngữ và nền tảng học tập là những vấn đề nổi cộm cản trở học sinh phát triển những kỹ năng cơ bản và tiếp cận công nghệ.
Theo nghiên cứu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), khoảng 50% trẻ em lớp ba và lớp sáu tại Mỹ Latinh và Caribe không đạt được mức năng lực tối thiểu trong các môn học như ngoại ngữ và kỹ năng.
Nhiều chuyên gia và quan chức chính phủ từ 22 quốc gia Mỹ Latinh và Caribe đã tham dự và đóng góp ý kiến trong tọa đàm do UNESCO, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Huawei đồng tổ chức tại Colombia đầu tuần này.
Phó chủ tịch phụ trách quan hệ công chúng của Huawei tại Mỹ Latinh César Funes kêu gọi thúc đẩy việc học tiếng Anh, trong khi Bộ trưởng Bộ Thanh niên Cộng hòa Dominica Rafael Féliz khẳng định ngoại ngữ là chìa khóa mở cửa ra thế giới. Ông Féliz đề xuất tăng cường giảng dạy các chủ đề về công nghệ thông tin cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ, bởi vì “không ai có thể thích những gì mình không biết” và đó là lý do tại sao một số học bổng liên quan đến công nghệ thường chưa được khai thác.
Quan chức Cộng hòa Dominica kêu gọi cả khu vực cùng nhau hướng tới việc tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề và thách thức liên quan đến công nghệ, đặc biệt trong kỷ nguyên mới của chuyển đổi kỹ thuật số hiện nay.
Đại diện Colombia tham gia cuộc họp, chuyên gia về Kỹ năng số Constanza Engativá cho rằng hệ thống giáo dục quốc gia cần phát triển và thay đổi một số phương pháp truyền tải kiến thức, trong đó công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) nên đóng vai trò cơ bản.