Giới khoa học lo ngại ca H5N1 có dấu hiệu thích nghi với người

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ca nhiễm cúm gia cầm mới tại Canada đang khiến giới khoa học đứng ngồi không yên khi virus có dấu hiệu thích nghi với người, dù chưa có bằng chứng về khả năng lây từ người sang người.
Giới khoa học lo ngại ca H5N1 có dấu hiệu thích nghi với người

Một thiếu niên hiện đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện nhi ở Vancouver, Canada sau khi nhiễm virus cúm gia cầm H5N1. Kết quả giải trình tự gen virus cho thấy đã xuất hiện các đột biến có thể giúp virus dễ dàng xâm nhập đường hô hấp của con người.

Mặc dù đây là diễn biến đáng lo ngại, các chuyên gia khẳng định chưa có dấu hiệu của một đại dịch mới. Scott Hensley, chuyên gia miễn dịch học tại Đại học Pennsylvania nhận định: "Chúng ta cần quan tâm nhưng không nên quá hoảng sợ."

Điều đáng chú ý là bệnh nhân không có tiền sử tiếp xúc với gia cầm hay sống tại trang trại. Bonnie Henry, cán bộ y tế công cộng tại British Columbia, nhận định: "Rất có thể chúng ta sẽ không bao giờ xác định được nguồn lây nhiễm,"

Phân tích cho thấy virus đã có 3 đột biến quan trọng: 2 đột biến giúp virus dễ xâm nhập tế bào người và 1 đột biến giúp virus nhân lên hiệu quả hơn trong cơ thể người. Ban đầu bệnh nhân chỉ bị viêm mắt nhưng sau đó tiến triển thành viêm phổi nặng, cho thấy virus có thể đã thích nghi dần với đường hô hấp của con người.

Tuy nhiên, xét nghiệm trên khoảng 36 người tiếp xúc gần không phát hiện ca nhiễm nào, chứng tỏ virus chưa có khả năng lây từ người sang người. Các nhà khoa học vẫn đang tích cực nghiên cứu và phát triển vaccine phòng ngừa.

Theo thống kê, đã có 53 ca nhiễm H5N1 ở người tại Mỹ trong năm nay, phần lớn liên quan đến chủng virus lây nhiễm ở gia súc. Trên toàn cầu đã ghi nhận khoảng 900 ca nhiễm kể từ năm 1997, hầu hết do tiếp xúc trực tiếp với động vật bệnh.

Virus có xu hướng gây bệnh nặng ở người trẻ do họ chưa được tiếp xúc nhiều với các chủng cúm khác và vaccine như người lớn tuổi. Thiếu niên tại Canada hiện đang trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp cấp, một biến chứng khiến phổi bị tổn thương nặng không thể cung cấp đủ oxy cho cơ thể.

Bình luận
Cuốn sách "Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước." Ảnh: CTV/Vietnam+
Ra mắt cuốn sách của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
(Ngày Nay) - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản cuốn sách "Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước" với hơn 70 bài viết, bài phát biểu, thư của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết từ năm 2000 đến năm 2010, góp phần tổng kết lý luận và thực tiễn trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và hội nhập.
Sức khỏe Giáo hoàng đang dần hồi phục
Sức khỏe Giáo hoàng đang dần hồi phục
(Ngày Nay) - Ngày 15/3, Vatican cho biết sức khỏe Giáo hoàng Francis đang dần hồi phục khi điều trị viêm phổi hai bên tại bệnh viện và các bác sĩ đang giảm sử dụng máy thở cơ học vào ban đêm để hỗ trợ hô hấp cho Giáo hoàng.
Thí sinh tham dự kỳ thi vào trường chuyên ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Trường THPT chuyên đổi mới phương thức tuyển sinh 2025
(Ngày Nay) - Một số trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh 2025. Trong đó, Trường THPT Khoa học Tự nhiên bỏ phương thức xét tuyển thẳng, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm đổi mới cách tính điểm xét tuyển.
Người dân và du khách tham gia chào cờ ở khu vực mốc 291/2, xã Cao Mã Pờ (Hà Giang).
Lung linh lễ hội hoa đào nơi biên cương Tổ quốc
(Ngày Nay) - Ngày 15/3, tại xã Cao Mã Pờ (huyện Quản Bạ, Hà Giang), huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Du lịch Hà Giang Trẻ đã diễn ra Lễ hội hoa Đào năm 2025 với chủ đề “Lung linh sắc đào - Xuân về biên cương”. Đây là dịp tôn vinh vẻ đẹp rực rỡ của hoa đào Hà Giang; là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.
Một tiết học của học sinh lớp 6/2 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giảm nhu cầu học thêm
(Ngày Nay) - Sau một tháng triển khai, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của cả người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.