Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy giới trẻ Trung Quốc có thái độ cực kỳ tích cực đối với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và hầu hết quan tâm đến cách kiếm lợi từ công nghệ mới này.
Theo báo cáo của viện nghiên cứu Just So Soul, không giống như ở phương Tây, nơi mà sự hoài nghi của công chúng đối với AI ngày càng sâu sắc, thế hệ trẻ của Trung Quốc dường như đang đón nhận AI có tính sáng tạo mà không mấy dè dặt.
Just So Soul, được điều hành bởi Soul, ứng dụng xã hội Trung Quốc với hơn 40 triệu người dùng hàng tháng, đã thăm dò gần 3.500 thanh niên Trung Quốc về quan điểm của họ đối với AI.
Hơn 60% thanh niên Trung Quốc được khảo sát cho biết họ “thích” hoặc “yêu” AI, trong khi chưa đến 3% cho biết họ “không thích” hoặc “ghét” nó. Đó là phản hồi thậm chí còn tích cực hơn Just So Soul nhận được trong một cuộc khảo sát tương tự năm ngoái, khi 43% số người được hỏi cho biết họ “thích” hoặc “yêu” công nghệ này.
Theo nghiên cứu, giới trẻ Trung Quốc là những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm AI có tính sáng tạo. Chỉ 4,8% số người được hỏi cho biết họ chưa bao giờ sử dụng AI tạo sinh, trong khi hơn 90% cho biết họ đã sử dụng nó.
Những người trẻ tuổi thường xuyên sử dụng các sản phẩm AI nhất, với 18% số người được hỏi sinh sau năm 2000 cho biết họ sử dụng AI “hầu như mỗi ngày”. Cuộc khảo sát cho thấy các công cụ tạo văn bản như ChatGPT là những sản phẩm AI tạo ra văn bản phổ biến nhất ở Trung Quốc.
Hơn một nửa số thanh niên được khảo sát cho biết họ đã kiếm tiền bằng cách sử dụng các công cụ AI sáng tạo hoặc có kế hoạch làm như vậy. Theo báo cáo, những người đã sử dụng AI để tạo thu nhập có nhiều khả năng làm việc trong các ngành nghề bao gồm quảng cáo, truyền thông và nghệ thuật.
Mặc dù các sản phẩm AI ở nước ngoài không dễ dàng tiếp cận được ở Trung Quốc, nhưng một thị trường ngầm đã nhanh chóng xuất hiện ở quốc gia này, nơi các nhà cung cấp đề nghị giúp người dùng tiếp cận các công cụ phần mềm nước ngoài.
Ngay từ năm 2022, các nhà cung cấp dịch vụ Trung Quốc đã đề nghị chia sẻ mã mời cho các nền tảng vẫn đang được thử nghiệm. Trên Xianyu, một thị trường trực tuyến thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba, người dùng đề nghị tạo hình ảnh theo thông số kỹ thuật của khách hàng bằng các công cụ ở nước ngoài như Midjourney với giá chỉ vài đô la.
Một họa sĩ minh họa tên Yang Qian chia sẻ với truyền thông trong nước rằng cô đã bắt đầu tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng AI vào năm 2022 và nhận được khoản hoa hồng đầu tiên từ một công ty mỹ phẩm chỉ một tháng sau đó.
Theo báo cáo, lý do hàng đầu khiến giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng AI là khả năng cải thiện hiệu quả công việc của họ. Lý do chính được đưa ra để phản đối công nghệ này là triển vọng AI thay thế con người tại nơi làm việc.
Bên cạnh việc sử dụng AI để kiếm tiền, giới trẻ Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ cởi mở trong việc giao lưu với AI. Khoảng 1/3 số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng kết bạn với bot AI.
“Đây là một phát hiện đáng ngạc nhiên,” Just So Soul cho biết trong báo cáo của mình. “Nó chỉ ra rằng mạng xã hội của chúng tôi không chỉ giới hạn trong việc trò chuyện với người thật mà chúng tôi còn có thể tìm thấy sự đồng hành về mặt cảm xúc thông qua AI.”
Những người trẻ tuổi sẵn sàng sử dụng những người bạn đồng hành AI nhất, với 32,8% số người được hỏi sinh sau năm 2000 cho biết họ thích trò chuyện với các bot AI. Mọi người nói rằng các bot AI là đối tác trò chuyện tốt vì chúng không khiến họ cảm thấy khó xử, phản hồi nhanh chóng và sẵn sàng trò chuyện về bất cứ điều gì.
Đa số thanh niên Trung Quốc đồng ý rằng AI có thể phát triển có thể hữu ích trong việc giảm bớt nỗi cô đơn của con người. Chỉ có 8% số người được hỏi cho biết họ hoàn toàn không đồng ý với ý kiến đó.
Khái niệm bạn đồng hành AI đã thu hút được sự chú ý rộng rãi ở Trung Quốc trong những năm gần đây, với việc bạn gái AI Xiaoice do Microsoft phát triển đã thu hút hàng triệu người dùng. Các dịch vụ "tái sinh" người đã khuất bằng công nghệ AI cũng đã thu hút dư luận Trung Quốc.