Gốm Chu Đậu góp phần quảng bá văn hóa Việt tại Kỳ họp ABAC 3

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Gốm Chu Đậu giới thiệu nét đẹp truyền thống Việt Nam tại hội nghị ABAC, mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao giá trị thương hiệu gốm sứ Việt.
Các vị khách quốc tế trải nghiệm vẽ hoa văn lên các bình gốm thô. Ảnh: Mạnh Tú
Các vị khách quốc tế trải nghiệm vẽ hoa văn lên các bình gốm thô. Ảnh: Mạnh Tú

Ngày 16/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng đã tổ chức chuyến tham quan làng gốm Chu Đậu dành cho 80 vị khách quốc tế là phu nhân, phu quân của các đại biểu tham dự kỳ họp.

Đây là sự kiện ý nghĩa bên lề Kỳ họp thứ 3 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC 3) diễn ra từ ngày 15-18/7 tại Hải Phòng nhằm giới thiệu một nghề truyền thống có lịch sử lâu đời, giàu bản sắc văn hóa Việt Nam.

Tại buổi tham quan, các đại biểu quốc tế tìm hiểu quy trình sản xuất, tham quan khu trưng bày và trực tiếp trải nghiệm vẽ trên gốm.

Bà Amy Chien, đến từ Đài Loan (Trung Quốc), chăm chú theo dõi từng thao tác của nghệ nhân và đặt nhiều câu hỏi với hướng dẫn viên. Bà bày tỏ: “Tôi yêu thích và ấn tượng với những sản phẩm gốm ở đây. Được chứng kiến các bước tạo ra sản phẩm, được tận tay vẽ lên gốm, tôi rất thích thú và ấn tượng về kỹ thuật làm gốm của Việt Nam”.

Một số đại biểu quốc tế bày tỏ mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bà Amy Chien cho biết thêm: “Trong tương lai, tôi có thể sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư hoặc đề xuất với Chính phủ những chính sách để gia tăng lượng sản phẩm gốm Việt Nam nói chung và gốm Chu Đậu nói riêng vào thị trường Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc).”

Ông Don Russell, đại biểu đến từ Australia, chia sẻ: “Tôi không chỉ ấn tượng với việc Hải Phòng bảo tồn được nghề gốm truyền thống mà còn đánh giá cao nỗ lực khôi phục, phát triển nghề nhằm gia tăng thu nhập cho người dân địa phương.”

Đánh giá cao chương trình do thành phố Hải Phòng tổ chức, ông Don Russell nhấn mạnh: “Chuyến đi đã giúp chúng tôi hiểu thêm về nét đặc sắc văn hóa Việt Nam và văn hóa Hải Phòng. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa trong việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế.”

Ông Nguyễn Hữu Thức, Tổng Giám đốc Công ty Gốm Chu Đậu, cho biết: "Để phục dựng và phát triển dòng gốm cổ mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng yếu tố con người. Chúng tôi xác định đội ngũ nghệ nhân là nền tảng cốt lõi nên luôn có chính sách đãi ngộ tốt để họ thỏa sức sáng tạo và đóng góp ý tưởng phát triển sản phẩm. Song song với bảo tồn truyền thống, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá mạnh mẽ dòng gốm Chu Đậu trong và ngoài nước."

Đón tiếp đoàn khách quốc tế bên lề Kỳ họp ABAC 3 là một vinh dự lớn đối với doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đưa gốm Chu Đậu trở thành một trong những thương hiệu văn hóa tiêu biểu trong tiến trình hội nhập.

Với định hướng xúc tiến đầu tư quy mô lớn mà Hải Phòng đang triển khai, đại diện doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội tham gia sân chơi toàn cầu, lan tỏa giá trị gốm Chu Đậu như một sứ giả văn hóa của Việt Nam trong giao lưu quốc tế.

Gốm Chu Đậu là dòng gốm cổ cao cấp, từng phát triển rực rỡ từ thế kỷ 14-17 tại làng Chu Đậu, bên tả ngạn sông Thái Bình, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương (cũ), nay thuộc xã Thái Tân, thành phố Hải Phòng.

Trong lịch sử, gốm Chu Đậu từng được xuất khẩu tới nhiều quốc gia, góp phần rạng danh văn hóa Việt trên bản đồ gốm sứ thế giới.

Sau nhiều thế kỷ mai một, từ năm 2001, dòng gốm quý này đã được Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, thành viên của Tập đoàn BRG, phục dựng thành công và phát triển mạnh mẽ.

Gốm Chu Đậu được chế tác hoàn toàn thủ công qua năm công đoạn chính: làm đất, tạo hình, trang trí hoa văn, tráng men và nung đốt.

Dòng men cổ tự nhiên như men ngọc, men rạn, men trắng trong kết hợp với các họa tiết truyền thống như hoa sen, rồng, phượng, cá chép hóa rồng, thư pháp... tạo nên vẻ đẹp đặc trưng cho từng sản phẩm.

Hiện nay, sản phẩm gốm Chu Đậu đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, được trưng bày ở nhiều bảo tàng lớn trên thế giới và được lựa chọn làm quà tặng ngoại giao cao cấp của Việt Nam.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.