Thực hiện Đề án, Bưu điện tỉnh Hà Nam đã bố trí một nhân viên chính thức, một nhân viên dự phòng để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thay thế công chức, viên chức thuộc các đơn vị thực hiện thí điểm. Viễn thông Hà Nam đã tạo tài khoản trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh cho nhân viên Bưu điện tỉnh (mỗi cơ quan thực hiện thí điểm tạo một tài khoản).
Trong một năm triển khai Đề án, nhân viên Bưu điện tỉnh Hà Nam đã thay công chức, viên chức của 6 cơ quan tiếp nhận 1.700 hồ sơ; trong đó có 1.669 hồ sơ trực tuyến (100% hồ sơ trực tuyến), 31 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 1.668 hồ sơ; trong đó 1.479 hồ sơ giải quyết trước hạn, 168 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 21 hồ sơ giải quyết quá hạn.
Việc bố trí 1 nhân viên bưu điện thay thế nhiệm vụ cho công chức, viên chức của 6 cơ quan tại Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan quản lý Nhà nước. Từ đó, tập trung nhân lực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, góp phần thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước. Đề án cũng góp phần cải thiện, đổi mới phương thức phục vụ trong việc tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án, địa phương vẫn gặp một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể: Do một cán bộ bưu điện tiếp nhận thay công chức, viên chức của 6 cơ quan với số lượng thủ tục hành chính tương đối nhiều, mỗi cơ quan đều có những lĩnh vực khó riêng, nhiều lĩnh vực chưa thể nghiên cứu sâu nên bước đầu chỉ thực hiện kiểm đếm đủ thành phần hồ sơ và tiếp nhận, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính. Việc tư vấn, hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ đôi lúc còn chưa đạt chất lượng bằng cán bộ chính thức của các cơ quan thí điểm.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng đề nghị, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện Đề án trong 6 tháng đầu năm 2024. Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp kết quả, đánh giá ưu điểm, hạn chế tồn tại, khó khăn, vướng mắc, ý kiến đề xuất trong quá trình thực hiện thí điểm để làm cơ sở triển khai chính thức. Bưu điện tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ để nhân viên tiếp nhận thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Các sở, ngành đang triển khai thí điểm tăng cường phối hợp, hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho nhân viên Bưu điện tỉnh; kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tiếp nhận số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí triển khai và giao Bưu điện tỉnh thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh thay công chức, viên chức của 6 sở theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan…/.