Hà Nội chỉ nhận đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đã nghiệm thu an toàn

(Ngày Nay) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP chỉ tiếp nhận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước nghiệm thu và đảm bảo an toàn.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần lỡ hẹn vận hành thương mại với người dân Thủ đô. - Ảnh: Dân Trí
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần lỡ hẹn vận hành thương mại với người dân Thủ đô. - Ảnh: Dân Trí

Báo Dân Trí đưa tin, sáng 19/6, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội dành nhiều thời gian nói về tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo ông Chung, dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, còn TP Hà Nội chỉ là đơn vị thụ hưởng. Tức là sau khi Bộ GTVT xây dựng, nghiệm thu và bàn giao, TP Hà Nội mới tiếp nhận vận hành thương mại.

“Cử tri cũng đã nghe ý kiến mới nhất của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phải xong dự án trong năm 2020. Đúng là dự án này được khởi công từ năm 2008 đến nay đã 12 năm rồi và cũng đã có tới 4 lần hứa hẹn đưa vào vận hành”, ông Chung nói và cho biết, TP Hà Nội đã thành lập một công ty đường sắt sẵn sàng tiếp nhận dự án. Tuy nhiên, TP Hà Nội chỉ tiếp nhận khi công trình đã được nghiệm thu và bàn giao đảm bảo an toàn.

Trước băn khoăn của cử tri về việc nhà thầu đòi 50 triệu đô la, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, 50 triệu đô la này vẫn nằm trong dự toán của các gói thầu. Nhưng trong qua trình thi công dự án, Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán và xuất toán, do vậy Bộ GTVT không thanh toán cho nhà thầu. Tuy nhiên, nhà thầu yêu cầu, muốn nghiệm thu, hoàn thành họ cần lượng tiền để trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội cũng đã làm việc với Bộ GTVT thành lập một tổ công tác tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dự án. Trong đó, Hà Nội cử ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP, còn Bộ GTVT cử một Thứ trưởng phối hợp với nhà thầu Trung Quốc, Kiểm toán khắc phục những tồn tại, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước khi khai thác, dự án cần nghiệm thu độ an toàn, chất lượng cả hệ thống; sau nghiệm thu có 20 ngày chạy thử nghiệm trước khi bàn giao cho Hà Nội.

Hiện nay, tại Hà Nội có 3 nhóm dự án, thứ nhất là nhóm của các bộ, ngành Trung ương triển khai, như Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư là Bộ GTVT còn TP Hà Nội là đơn vị thụ hưởng. Tiếp đó là dự án thuộc các Ban Quản lý dự án của thành phố và dự án thuộc các quận huyện triển khai.

Ông Chung nói trách nhiệm kiểm tra, giám sát trước hết của chủ đầu tư, tiếp đó là các đoàn kiểm tra của bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố; đoàn giám sát của HĐND. Về quản lý nhà nước, UBND thành phố phân công cho chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP kiểm tra, đôn đốc tiến độ hàng tuần, nguồn tin của Zing.vn cho hay.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.