Trao đổi với Zing.vn, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện vừa ký văn bản nêu tên 7 cơ sở đào tạo lái xe không phép hoặc hoạt động không đúng với giấy phép đã đăng ký.
Qua công tác rà soát, thu thập thông tin, Phòng quản lý phương tiện và người lái đã thống kê các địa điểm dạy lái xe đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GTVT, gây ảnh hưởng đến các cơ sở đào tạo được cấp phép.
5 cơ sở đã hoạt động từ lâu gồm: Địa điểm tập lái xe Hồng Anh (số 785 Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai), địa điểm tập lái xe số 9 (số 79 Võ Chí Công, quận Tây Hồ), địa điểm tập lái xe số 9 (Khu đô thị Nam Trung Yên quận cầu Giấy ), sân tập lái Nhật Tân (ngõ 464 Âu Cơ, quận Tây Hồ), địa điểm tập lái xe Nguyễn Xiển (số 312 Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai).
Ngoài ra, còn có 2 điểm mới phát sinh đều ở quận Nam Từ Liêm gồm: Địa điểm tập lái xe đường Đỗ Đức Dục và địa điểm tập lái xe tại cột phát sóng VOV (đường Mễ Trì).
Sở GTVT đề nghị Thanh tra sở phối hợp với công an các phường xử lý những xe tập lái dạy thực hành không đúng địa điểm đã đăng ký.
Sở cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe cần tiếp tục nâng cao công tác quản lý, đặc biệt công tác quản lý giáo viên dạy thực hành lái xe. Theo dõi việc thực hiện kế hoạch dạy thực hành lái xe đúng tuyến đường tập lái, sân tập lái đã đăng ký.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện. Ảnh: Zing.vn |
Như TTXVN đã đưa tin, trước đó, qua các đợt thanh tra đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại các địa phương do Bộ Giao thông Vận tải thực hiện gần đây cho thấy vẫn tồn tại nhiều bất cập trong đào tạo sát hạch lái xe.
Việc trang bị kiến thức, trau dồi văn hóa, đạo đức, nghề nghiệp của người lái xe còn chưa được coi trọng. Hơn nữa, quá trình đào tạo lái xe ở các cơ sở đang có hiện tượng cạnh tranh gay gắt, đua nhau giảm giá, gây “loạn” về phí đào tạo, cắt xén chương trình.
Đáng lưu ý, việc tuyển sinh tại nhiều cơ sở đào tạo còn thiếu chặt chẽ, thậm chí có phần tùy tiện, học viên thiếu tự giác, nghiêm túc trong việc học, nhiều hồ sơ không có giấy khám sức khỏe,…
Không chỉ việc quản lý đào tạo sát hạch lái xe ô tô còn lỏng lẻo, mà đối với xe mô-tô cũng còn bất cập. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan quản lý sớm có các biện pháp chấn chỉnh quyết liệt, để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe, giám sát chặt cả chương trình, thời gian và chất lượng dạy học tại các cơ sở đào tạo sát hạch.
Ngoài ra, cần mạnh tay xử lý các trung tâm vi phạm quy định về đào tạo sát hạch lái xe; có thể rút giấy phép và công khai danh sách các trung tâm này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, không chỉ phạt hành chính cần nghiên cứu quy định cấm hành nghề, thậm chí cấm hành nghề trọn đời những lái xe vi phạm nghiêm trọng luật giao thông.