Hà Nội: Đề xuất phương án cho học sinh đi học trở lại từ ngày 25/10

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt phương án cho học sinh một số khối lớp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn thành phố được trở lại trường học từ 25/10.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương vừa có báo cáo số 3582/BC-SGDĐT gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc đề xuất phương án cho học sinh trở lại trường học tập trong điều kiện bình thường mới tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trình Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét, phê duyệt phương án cho học sinh một số khối lớp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn thành phố được trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất bốn phương án như sau:

Phương án 1:

Đối với 18 huyện và thị xã, học sinh sẽ học tại trường, gồm toàn bộ học sinh của các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

Đối với 12 quận, học sinh các khối lớp 5, 6, lớp 9, 10, 11 và lớp 12 học tại trường. Học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 7 và 8 học trực tuyến tại nhà. Cấp học mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Thời gian thực hiện từ ngày 25/10.

Phương án 2

Tổ chức học tại trường cho các học sinh khối lớp 5, 6, 9, 10, 11 và 12. Học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 7 và 8 học trực tuyến tại nhà. Cấp mầm non tiếp tục nghỉ học.

Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Thời gian thực hiện từ ngày 25/10.

Phương án 3

Tổ chức học tại trường cho toàn bộ học sinh các cấp, từ tiểu học đến trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Học sinh cấp mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Thời gian thực hiện từ ngày 25/10.

Phương án 4

Học sinh tất cả các cấp học, từ mầm non đến trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố bắt đầu đi học trở lại từ học kỳ II năm học 2021-2022.

Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Thời gian thực hiện từ ngày 17/1/2022.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất chọn phương án 1 với các lý do: Thứ nhất là tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến theo chiều hướng tích cực. Căn cứ các tiêu chí đánh giá, xác định cấp độ dịch của Bộ Y tế, toàn thành phố được xác định đang ở cấp độ 1, là cấp độ nguy cơ thấp.

Thứ hai là tỷ lệ đã tiêm một mũi vaccine phòng chống COVID-19 của cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trên 95,5%, trong đó có 60% đã tiêm mũi hai.

Thứ ba là Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng dự thảo Hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Thứ tư là các nhà trường, cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy tắc 5K và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới. Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tạm thời chưa tổ chức ăn bán trú, chỉ thực hiện dạy một buổi/ngày cho đến khi có thông báo mới. Đối với các đơn vị đông học sinh, mật độ cao, sở khuyến khích các trường tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp với trực tuyến.

Sau một tuần học sinh trở lại trường học, căn cứ cấp độ dịch do ngành y tế quy định và tình hình thực tế dịch bệnh trên địa bàn, thành phố sẽ bố trí cho học sinh các khối lớp còn lại và cấp học mầm non trở lại trường học trực tiếp theo lộ trình để đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tào Hà Nội cũng kiến nghị hiện còn một số trường học được các địa phương huy động sử dụng làm khu cách ly phòng chống dịch, Sở đề nghị thành phố chỉ đạo ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã có kế hoạch bàn giao địa điểm cho các nhà trường để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại học tập./.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.