Báo Gia đình & Xã hội số 23, ra ngày 22/2 đăng bài “Về quê ăn Tết, điện vẫn tăng gấp 3 lần” đề cập việc hóa đơn tiền điện tháng 2 của nhiều hộ dân ở khu chung cư Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai tăng đột biến. Chiều ngày 22/2, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã có công văn phản hồi tới Báo.
Điện lực Hoàng Mai cho rằng cuối tháng 1, đầu tháng 2/2016 trải qua hai đợt rét kỷ lục khiến tiêu thụ điện tháng 2 tăng đột biến như trên.
Theo đó, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết lịch ghi chỉ số công tơ điện của các khách hàng tại chung cư CT 12C Kim Văn – Kim Lũ là vào ngày 11 hàng tháng. Hóa đơn tiền điện của các khách hàng được tính toán từ ngày 12 tháng trước đến ngày 11 của tháng lập hóa đơn. Do ngày ghi chỉ số công tơ của khách hàng tại chung cư CT 12C Kim Văn – Kim Lũ tháng 02/2016 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2016, nên ngày ghi được dịch chuyển sang ngày 15/02/2016, tăng thêm 04 ngày so với lịch ghi cũ, tương đương 12% sản lượng (điện tiêu dùng) trung bình tháng.
Trả lời về việc “chốt số công tơ tăng thêm 4 ngày có ảnh hưởng đến tiền điện của khách hàng với cách tính lũy tiến hiện hành?”, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết việc ghi sau 04 ngày, tương đương 12% đã được Tổng Công ty điện lực TP Hà Nội cộng thêm định mức 12% số điện tại từng bậc thang giá để tránh thiệt hại cho khách hàng (ví dụ tại bậc 1, mức 50 Kwh đầu được tính với mức giá 1484đ thì tại hóa đơn tháng 02, mức đầu được tính là 56 Kwh với giá 1.484đ).
Lý giải nguyên nhân tăng giá điện bất thường trong tháng 2/2016, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho rằng, sản lượng điện tiêu thụ tháng 2/2016 được tính từ 12/1 đến 15/02/2016, trong đó có 02 đợt rét nhất mùa đông là các ngày từ 23-27/01/2016 và từ 01-05/02/2016. Đặc biệt vào dịp rét cuối tháng 01/2016, nhiệt độ giảm sâu kỷ lục, dẫn tới sản lượng điện sinh hoạt của các khách hàng trên địa bàn quận Hoàng Mai tăng rất cao. Trung bình sản lượng điện tăng trên 30%, trong đó có nhiều hộ gia đình tăng trên 3 lần do tăng cường sử dụng các thiết bị sưởi ấm, nhất là các gia đình có các cháu nhỏ, người già, các gia đình sử dụng điều hòa nóng...
Sau khi nhận được phản ánh của một số khách hàng tại chung cư Kim Văn – Kim Lũ, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết đã cử các cán bộ tới làm việc, giải thích việc sản lượng điện của khách hàng tăng cao chủ yếu do hai đợt lạnh gây ra, có kèm theo hình ảnh chụp chỉ số điện các tháng 1, 2/2016 để khách hàng đối chiếu, xác nhận về lượng điện đã dùng được ghi đúng.
Theo Gia đình & Xã hội