(LĐTĐ) Thực hiện Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân của Bộ Công an; từ ngày 31/12/2020 đến nay, Công an Thành phố Hà Nội đã hoàn thành công tác thu nhận trên 5 triệu hồ sơ Căn cước công dân (CCCD) điện tử, tạo nhiều thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng.
Qua rà soát, trên địa bàn thành phố còn khoảng 1 triệu công dân đủ 14 tuổi trở lên chưa làm thủ tục cấp Căn cước công dân điện tử.
Công an Hà Nội tiếp tục triển khai các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân điện tử trên toàn thành phố đến hết ngày 31/10/2021. Công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ, làm việc tất cả các ngày trong tuần (từ 7-22 giờ). Những trường hợp thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân điện tử gồm: công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú, làm việc trên địa bàn thành phố; công dân đủ 14 tuổi trở lên đã được cấp Chứng minh nhân dân 12 số hoặc Căn cước công dân mẫu cũ, nhưng chưa làm thủ tục cấp Căn cước công dân điện tử.
Công dân có thể chủ động liên hệ Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú để bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước khi đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Đáng chú ý, khi Bộ Công an triển khai ứng dụng VNEID, người dân có thể sử dụng ứng dụng này để đăng ký thời gian, địa điểm làm Căn cước công dân điện tử với cơ quan Công an, khi đến làm thủ tục không phải chờ đợi.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Công an triển khai tích hợp đồng bộ các thông tin liên quan phục vụ cho công tác phòng, chống dịch trên Căn cước công dân điện tử. Công dân chỉ cần sử dụng Căn cước công dân điện tử để có thể thay thế được các giấy tờ khác, như: thông tin tiêm chủng COVID-19, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, khai báo y tế trong vòng 72 tiếng; thông tin về người được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ; bảo lãnh người phụ thuộc đi cùng (con chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự…)./.