“Trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia và căn cứ tình hình dịch bệnh, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố Hà Nội quyết định phương án thi và sẽ công bố số môn thi cụ thể”, ông Phạm Xuân Tiến cho biết thêm.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị đặc biệt quan tâm đến chất lượng học tập của học sinh lớp 9. Các nhà trường tổ chức dạy học đầy đủ nội dung các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định nhằm bảo đảm học sinh có kiến thức, kỹ năng tốt để tiếp tục học tập có chất lượng khi lên lớp 10.
Kết thúc học kỳ I, toàn ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô đã hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa tổ chức dạy học hiệu quả, thích ứng an toàn trong tình hình mới vừa ứng phó với dịch COVID-19. Toàn thành phố có 659 trường trung học cơ sở với hơn 522.000 học sinh. Tỷ lệ chuyên cần của học sinh học trực tuyến đạt gần 98%. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 270 trường tổ chức học trực tiếp, tập trung ở các huyện như Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất... Tỷ lệ học sinh lớp 7, 8 và 9 xếp loại học lực giỏi đạt 45,7%.
Năm học 2021 - 2022 cũng là năm học đầu tiên các nhà trường thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 6, trong đó có sự điều chỉnh về cách đánh giá, xếp loại học sinh, không có quy định học sinh xếp loại học lực giỏi. Kết quả, toàn thành phố có gần 38% số học sinh lớp 6 xếp loại văn hóa tốt.
Về nhiệm vụ học kỳ II, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là duy trì nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức dạy học linh hoạt và bảo đảm chất lượng. Nếu học sinh được phép học trực tiếp, các nhà trường cần đồng thời làm tốt công tác phòng, chống dịch, tận dụng tối đa thời gian để ôn tập, củng cố nội dung còn khiếm khuyết khi học sinh học trực tuyến, có giải pháp bảo đảm chất lượng, tiến độ, kế hoạch thời gian năm học.
Trong trường hợp học sinh tiếp tục học trực tuyến, các đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến các điều kiện tổ chức dạy học, hỗ trợ kịp thời học sinh có hoàn cảnh khó khăn và chú trọng giảng dạy các nội dung cốt yếu; tổ chức đánh giá thực chất, tăng cường động viên, khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh...