Hà Nội thay đổi phương án thi vào lớp 10, học sinh đi học gần kín tuần

Khi Sở GD-ĐT Hà Nội thay đổi phương án thi vào lớp 10, nhiều học sinh cảm thấy thêm áp lực thi cử vì phải ôn luyện, học thêm nhiều, gần như kín tuần.
Hà Nội thay đổi phương án thi vào lớp 10, học sinh đi học gần kín tuần

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019-2020 với 4 môn thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thi khác sẽ công bố vào tháng 3 tới.

Thông tin này khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì sẽ thêm áp lực thi cử với học sinh; còn các học sinh đang học lớp 9 thì chỉ biết tăng thời gian học thêm với hy vọng có thể giành được một suất vào lớp 10 trường công lập.

Theo phương án thi do UBND Hà Nội đã phê duyệt, các trường THPT không chuyên sẽ thực hiện thi tuyển vào lớp 10 gồm 4 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ 4. Trong đó, bài thi thứ 4 được chọn ngẫu nhiên trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân và sẽ được công bố vào tháng 3 năm 2019.

Thi thêm môn làm tăng áp lực cho học sinh

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc thi thêm môn sẽ làm tăng áp lực cho học sinh. Chị Nguyễn Nguyên Hoa, ở xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, có con đang học lớp 9 cho biết, ngay từ đầu năm học, con đã phải đi học thêm tổng cộng 5 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý và Hóa học. Với phương án thi này, con phải học thêm những môn còn lại sẽ càng vất vả hơn.

“Năm lớp 9 các con rất là áp lực trong việc học, con tôi năm nay cũng đi học thêm rất là nhiều. Văn, Toán, Tiếng Anh, Lý, Hóa là đã bắt đầu đi học từ đầu năm, nhưng tâm lý là còn một môn cuối thì cũng đang lo, không biết môn nào, hy vọng là nó sẽ vào mấy môn mà cháu đang tập trung vào học, vẫn là môn chính, không phải là những môn phụ để cho đỡ áp lực”, chị Nguyên Hoa nói.

Cùng chung tâm trạng lo lắng của phụ huynh, các học sinh đang học lớp 9 cũng cho biết, ngoài 3 môn thi đã biết trước là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, đến tháng 3 năm 2019 mới biết môn thi thứ 4 nên tâm lý khá căng thẳng. Trong khi đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ tổ chức vào đầu tháng 6, như vậy học sinh chỉ có 3 tháng để ôn tập sẽ khó đạt hiệu quả. Vì vậy, giải pháp được nhiều học sinh lựa chọn là đi học thêm các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ tại các trung tâm song song với chương trình học chính ở trường để đến tháng 3 dành thời gian ôn thi môn thứ 4.

“Em đang cố để học đều các môn, bây giờ em vẫn thích mấy môn tự nhiên như Sinh, Hóa hơn còn các môn kia chủ yếu là học thuộc thôi. Phải học nhiều hơn rồi, bởi vì bây giờ ngoài lịch học ở trường ra thì phải học thêm. Em học thêm Toán, Hóa, tiếng Anh và Văn, em chỉ nghỉ buổi tối còn những ngày còn lại là em phải học hết.  

Áp lực hơn, cũng mệt hơn năm ngoái. Em học thêm Toán thứ 2,4,7; Văn thứ 3, thứ 7; Anh thứ 5, Chủ nhật là kín tuần luôn. Môn còn lại thì học bình thường thôi”, em Cao Đỗ Thiên An và Lê Hiếu Anh, học sinh lớp 9, trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói.

Phụ huynh mong được chọn môn thi thứ 4

Một số phụ huynh và học sinh cũng cho rằng, thay vì Sở GD-ĐT chọn một trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân làm môn thi thứ 4 thì để học sinh có quyền lựa chọn. Như vậy học sinh sẽ đỡ áp lực hơn. Nguyễn Phúc Hiếu, học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa nêu ý kiến: “Ôn tập thì ngoài môn Toán, môn Văn ôn chính như ngày xưa thì môn tiếng Anh cũng phải bồi bổ thêm. Còn các môn còn lại thì đành học trên lớp, ngồi nghe giảng thôi ạ, không phụ thuộc vào 2 môn kia nữa. Em nghĩ môn cuối cùng thì nên để học sinh tự chọn bởi vì nó sẽ phù hợp với các bạn hơn, các bạn sẽ biết mình mạnh cái gì thì sẽ thi môn đấy”.

Về lý thuyết, việc môn thứ 4 sẽ công bố vào tháng 3 nhằm để học sinh sẽ học đều các môn, giảm tình trạng học lệch, học tủ, tạo thuận lợi khi các em học ở bậc trung học phổ thông. Tuy nhiên, trên thực tế thì học sinh vẫn tập trung vào các môn thi chính là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, bởi với áp lực học tập như hiện nay, tình trạng căng sức ra để học tốt tất cả các môn sẵn sàng cho kỳ thi vào 10 là quá khó khăn. Mặt khác, việc tăng thêm bài thi sẽ rất khó giảm được việc dạy thêm, học thêm, chắc chắn sẽ tăng thêm áp lực cho cả thí sinh và phụ huynh vì có thi thì sẽ có ôn thi.

Năm học 2019-2020, dự kiến các trường THPT công lập ở Hà Nội sẽ tuyển khoảng 60.900 đến 62.900 học sinh, giảm khoảng 3.000 học sinh so với năm học 2018-2019. Như vậy, tỷ lệ cạnh tranh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập vẫn rất lớn, nếu học ở trường chưa đủ, thì học sinh sẽ phải tiếp tục chạy đua luyện thi.

Nếu chủ trương tăng từ 2 lên 4 môn thi đã nằm trong kế hoạch thì việc công bố sớm môn thi thứ tư sẽ khiến cả học sinh và giáo viên chủ động, đồng thời tránh được những hệ lụy không đáng có cho cả nhà trường và phụ huynh học sinh.

Theo VOV
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.