Hà Nội: Thu hơn 270 tỷ đồng nợ bảo hiểm sau 3.000 cuộc thanh tra

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, số đơn vị nợ bảo hiểm xã hội trên địa bàn vẫn còn cao, số tiền nợ bảo hiểm của các doanh nghiệp là hơn 5.100 tỷ đồng.
Các đơn vị sử dụng lao động ký biên bản công bố Quyết định thanh tra. (Ảnh: BHXH Hà Nội)
Các đơn vị sử dụng lao động ký biên bản công bố Quyết định thanh tra. (Ảnh: BHXH Hà Nội)

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, số đơn vị nợ bảo hiểm xã hội trên địa bàn vẫn còn cao, số tiền nợ lớn, đến hết tháng 6/2022, số tiền nợ bảo hiểm của các doanh nghiệp là hơn 5.100 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, số nợ trên 12 tháng chiếm tỷ trọng lớn, chiếm 33,73% cơ cấu nợ bảo hiểm xã hội tại Hà Nội. Do đó, những tháng cuối năm nay, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan thực hiện các đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng.

Cùng với thanh tra, đơn vị này sẽ tổ chức tuyên truyền, đối thoại để các đơn vị sử dụng lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Hiện thực hóa kế hoạch trên, ngày 10/7, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam với chủ đề “Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình;” truyền thông vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, hộ gia đình, vận động các đơn vị khắc phục, đóng, nộp tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội.

Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, chia sẻ sâu sắc.

Các chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn, rủi ro hoặc lúc tuổi già...

Do vậy, những doanh nghiệp không đóng bảo hiểm, trốn đóng bảo hiểm, nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài, chây ỳ đóng bảo hiểm là đi ngược lại chủ trương của Nhà nước.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.