Dự thảo bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 3 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn về con người; tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục; tiêu chuẩn về môi trường. Mỗi tiêu chuẩn bao gồm nhiều tiêu chí cụ thể với tổng số 15 tiêu chí được xây dựng.
Tại hội nghị, ý kiến của đại diện các cụm trường Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các trường chuyên biệt và các phòng giáo dục và đào tạo cơ bản đồng thuận với bộ tiêu chí, bao quát được khá toàn diện về các hoạt động trong nhà trường và mục tiêu hướng đến hiện nay. Ý kiến của đại diện các đơn vị, nhà trường đều xác định, đây là căn cứ quan trọng để các trường học căn cứ điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, học sinh và tình hình thực tế tại địa phương để đưa ra những nội dung phù hợp và phấn đấu đạt được, giúp các nhà trường phát triển toàn diện.
Nhiều ý kiến thống nhất với việc bổ sung tiêu chí về sự hài lòng của học sinh, cha mẹ học sinh với nhà trường, xem xét đưa tiêu chí về việc khen thưởng, kỷ luật học sinh sao cho phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện nay.
Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, những quy định liên quan đến nội dung này của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không còn phù hợp, trong khi đó, môi trường giáo dục hiện nay đã thay đổi, mức độ vi phạm kỷ luật của học sinh có chiều hướng phức tạp hơn, hành vi tinh vi hơn.
Tại hội nghị, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, với mong muốn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, học sinh, học viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, tôn trọng, chia sẻ và thấu hiểu, đồng thời ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống, Sở xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” để giúp các nhà trường có cơ sở đối chiếu, tự đánh giá và có giải pháp phấn đấu đạt được các tiêu chí để xây dựng trường học hạnh phúc.
Để triển khai nội dung này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”. Tổ công tác đã họp, thảo luận và xây dựng được dự thảo bộ tiêu chí để các đơn vị, nhà trường góp ý, hoàn thiện. Các ý kiến tại hội nghị đều thống nhất cần thiết phải ban hành bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”, trong đó nêu rõ các nội dung, các việc cần phải làm, phải thay đổi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện bộ tiêu chí, từ đó có thêm giải pháp để triển khai hiệu quả hơn.