Trước đó, tại lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 (ngày 11-1), lãnh đạo tập đoàn này đã nêu ý kiến sẽ đưa Hải Vân 2 vào hoạt động trong vòng 20 ngày trước và sau Tết Tân Sửu (từ ngày 1-2 đến hết ngày 21-2), sau đó sẽ đóng cửa, xác định có tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2 trên cơ sở giải quyết các tồn tại vướng mắc, trách nhiệm của các bên liên quan theo hợp đồng dự án. Tuy nhiên, ngày 21-2, đại diện chủ đầu tư hầm Hải Vân 2 cho biết, hầm này sẽ tiếp tục được vận hành
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) Ngọ Trường Nam cho biết, qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11 – 14 nghìn lượt xe qua hầm. Do vận hành cả hai ống hầm, áp lực giao thông trên toàn tuyến đã giảm hẳn.
“Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng từ 45 lên 65 km/giờ. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ 15 phút trước đây xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây”, ông Nam nhấn mạnh.
(Ảnh: Nhân Dân) |
Ông Nam cho biết do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình 85-95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h.
Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây.
Tuy vậy, cho đến thời điểm này, tổng thể dự án vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài nhiều năm vẫn chưa được tháo gỡ dứt điểm. Vốn ngân sách nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án như trong hợp đồng đã ký vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thực hiện;... Những tồn tại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành ở các hầm giao thông đường bộ thuộc dự án.
Đơn vị này cho biết vừa qua một số kiến nghị giải quyết vướng mắc của đơn vị đang được tháo gỡ.