Hàn Quốc chen chân vào thị trường camera xe hơi

Các nhà sản xuất camera điện thoại thông minh ở Hàn Quốc đang tích cực khai thác công nghệ camera xe hơi, bù lại doanh số tăng trưởng chậm của smartphone toàn cầu.
Hàn Quốc chen chân vào thị trường camera xe hơi
Hàn Quốc chen chân vào thị trường camera xe hơi - anh 1

Thử nghiệm hệ thống quan sát xung quanh từ camera xe hơi tại Trung tâm nghiên cứu Hyundai Mobis tại Yongin hôm 16-7 - Ảnh: Reuters

Hãng sản xuất camera xe hơi lớn nhất Hàn Quốc Mcnex - nhà cung cấp camera cho Samsung Electronics - cho biết xe cao cấp có thể cần đến 8 máy ảnh để hỗ trợ tầm nhìn cho tài xế khi cần đỗ xe hay thắng gấp. Thậm chí có xe còn lên đến 12 máy ảnh để thay thế gương chiếu hậu.

Kỹ sư nghiên cứu Lee Hyo-cheol tại công ty sản xuất phụ tùng ôtô Hyundai Mobis Co Ltd nói: "Chúng tôi kỳ vọng thị trường camera sẽ tăng trưởng bùng nổ".

Khi công nghệ tấn công các dòng xe cỡ trung và cấp thấp, thị trường camera xe hơi có thể tăng gấp 7 lần từ năm 2011 lên gần 6,6 tỉ USD trong năm 2018, theo Techno Systems Research.

Con số trên còn có thể tăng lên nữa nhờ vào quy định của Mỹ đưa ra từ năm 2018 buộc ôtô phải gắn camera sau để không va vào khách bộ hành. Ngoài ra, thị trường này còn đón một nguồn cầu mới từ ngành ôtô tự lái - vốn yêu cầu vô số camera gắn xung quanh để trợ lái như xe của Google Inc.

Nhưng những yêu cầu đặt ra cho camera xe hơi thường cao hơn camera điện thoại, và các thông số cũng hoàn toàn khác biệt. Chúng phải vượt qua các bài kiểm tra ngâm trong nước và 1.000 giờ chịu thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa 40 độ C và 80 độ C.

Mcnex cho biết mỗi chiếc camera dành cho xe hơi có giá khoảng 32 USD, so với camera máy ảnh chỉ 4 USD. Mcnex đã kiếm được 19% doanh thu năm 2013 từ thị trường camera xe hơi - so với 2% năm 2007. Tuy nhiên, giá cả có thể giảm xuống khi số lượng tăng lên.

Công ty nghiên cứu IHS Automotive ước tính đến năm 2020 sẽ có khoảng 83 triệu camera xe hơi được tiêu thụ - gấp năm lần số lượng của năm 2012. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng doanh số các smartphone 2 máy ảnh trong năm 2018 sẽ giảm xuống còn 6% từ mức 39% của năm 2013.

Hyundai Mobis mua camera từ các nhà sản xuất Mcnex, LG Innotek Co và Sekonix, sau đó cài đặt vào nó các hệ thống được thiết kế để hỗ trợ việc đỗ xe trước khi bán cho các hãng ôtô, như Hyundai Motor và Kia Motors. Dòng xe thể thao cao cấp Hyundai Genesis được trang bị 5 camera, bao gồm cả camera quan sát khi xe chạy chệch khỏi làn đường.

LG Innotek - nhà cung cấp camera cho điện thoại iPhone của hãng Apple - đã bắt đầu sản xuất camera xe hơi hồi năm 2013 và hiện đang đàm phán để cung cấp hàng cho hãng xe sang BMW, theo một nguồn tin thân cận.

Hyundai Motor và General Motors là khách hàng của Sekonix - nhà cung cấp ống kính máy ảnh cho hãng điện thoại Samsung - thông qua Hyundai Mobis và Delphi Automotive.

Trong quý này, hãng xe Volkswagen AG và thương hiệu con Audi sẽ sẽ sử dụng ống kính Sekonix thông qua nhà cung cấp phụ tùng ôtô Gentex Corp.

Không dễ ăn!

Thị trường camera xe hơi - phần lớn giới hạn trong các model cao cấp - đang ngày một sôi động, đặc biệt là đối với các nhà cung cấp camera hoàn chỉnh với ống kính, cảm biến ảnh và vi mạch.

IHS cho biết Panasonic và Sony đang dẫn đầu trong phân khúc camera đỗ xe, trong khi Continental AG, Robert Bosch GmbH và Autoliv Inc kiểm soát thị phần camera trước.

"Rất khó để các nhà cung cấp trong thị trường camera máy ảnh "lấn sân" sang thị trường xe hơi, đặc biệt là thị trường camera trước đòi hỏi tính phức tạp cao", theo nhà phân tích cấp cao IHS Helena Perslow. Ví dụ, Continental và Robert Bosch cũng cài đặt phần mềm cho camera trước để kích hoạt hệ thống phanh trước khi phát hiện chướng ngại.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.