Hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus trên xe Mercedes GLC 250 hoạt động như thế nào?

(Ngày Nay) - Trong vụ tai nạn vào ngày 20/11/2019 tại Hà Nội, với lời khai của lái xe gây tại nạn khi đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Nghĩa là xe đột ngột tăng tốc một cách chủ động, hệ thống của xe hiểu rằng lái xe đang muốn tăng tốc, CPA Plus không hoạt động trong tình huống này.
Hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus trên xe Mercedes GLC 250 hoạt động như thế nào?

Hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus (Collision Prevention Assist Plus) trở thành trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các xe ô tô Mercedes-Benz từ tháng 10/2015. Hệ thống CPA Plus sẽ đánh giá tình trạng giao thông phía trước qua dữ liệu thu thập từ các cảm biến radar và phát đi các cảnh báo cho lái xe bằng tín hiệu hình ảnh và âm thanh khi xuất hiện nguy cơ xảy ra va chạm với vật cản hay với xe chạy cùng chiều ở phía trước. 

Hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus trên xe Mercedes GLC 250 hoạt động như thế nào? ảnh 1

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus trên xe Mercedes-Benz

Khi đã phát đi cảnh báo nếu lái xe không có phản ứng thì thì hệ thống CPA Plus sẽ tự động phanh xe lại một phần để tránh hoặc hạn chế nguy cơ xảy va chạm. Tuy nhiên, trong trường hợp, lái xe phanh gấp thì hệ thống sẽ kích hoạt tính năng phanh thích ứng Adaptive Brake Assist đi kèm lực phanh lớn nhất và quãng đường phanh ngắn nhất có thể. 

Để kiểm tra khoảng cách với các xe phía trước, Mercedes-Benz đã trang bị cho hệ thống CPA Plus một cảm biến radar ở cản trước với góc quét khoảng 30° cùng tầm quét hơn 80 mét. Hệ thống sẽ phát đi cảnh báo khi xe ô tô đang chạy ở tốc độ từ 7 - 250km/h (khi xe ở phía trước có chuyển động) và từ 7 - 70km/h (khi ở phía trước là vận cản đứng yên). 

Cách thức hoạt động của hệ thống CPA Plus trên xe Mercedes

Giai đoạn 1:

Hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus trên xe Mercedes GLC 250 hoạt động như thế nào? ảnh 2

Ký hiệu đèn phòng ngừa va chạm CPA plus trên xe Mercedes 

Khi hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm với xe ở phía trước trong 3 giây nữa, ngay lập tức đèn cảnh báo trên màn hình tablo sẽ sáng lên.

Giai đoạn 2:

Trong trường hợp, hệ thống CPA Plus phát hiện nguy cơ xảy va chạm với xe ở phía trước trong 2,6 giây nữa thì ngoài đèn cảnh báo trên bảng màn hình tablo, sẽ có thêm tín hiệu âm thanh để cảnh báo lái xe.

Ở giai đoạn 2 này, nếu lái xe đạp phanh gấp thì hệ thống CPA Plus sẽ phối hợp với hệ thống cân ằng điện từ ESP trên xe để tính toán lực phanh tối ưu nhất. Điều này vừa giúp hạn chế tối đa khả năng xảy ra va chạm với xe ở phía trước vừa giúp xe ở phía sau (nếu có) có thời gian để phản ứng. 

Hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus trên xe Mercedes GLC 250 hoạt động như thế nào? ảnh 3

Sự khác biệt của hệ thống phanh khi có CPA Plus 

Tuy nhiên, sau khi hệ thống CPA Plus đã phát cảnh báo bằng cả hình ảnh và âm thanh mà lái xe vẫn không có phản ứng gì thì xe sẽ tự động phanh lại một phần kết hợp giảm công suất động cơ để hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn.

Hệ thống phòng ngừa va chạm CPA Plus trên xe Mercedes GLC 250 hoạt động như thế nào? ảnh 4

Xe sẽ tự động phanh khi lái xe không có phản ứng khi nhận cảnh báo 

Lưu ý: Xe ô tô sẽ chỉ tự động phanh một phần khi tốc độ xe: từ 7 - 105 km/h (khi xe ở phía trước có chuyển động) và từ 7 - 50 km/h (khi ở phía trước là vật cản đứng yên)

Trong vụ tai nạn vào ngày 20/11/2019 tại Hà Nội, với lời khai của lái xe gây tại nạn khi đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Nghĩa là xe đột ngột tăng tốc một cách chủ động, hệ thống của xe hiểu rằng lái xe đang muốn tăng tốc, CPA Plus không hoạt động trong tình huống này. Vì vậy, đây là lỗi hoàn toàn do lái xe chứ không phải do hệ thống an toàn trên xe không hoạt động. 

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.