Chức năng phanh tự động trên Mercedes GLC 250 không hoạt động trên chiếc xe gây tai nạn tại Hà Nội?

 Chiếc Mercedes GLC 250 có trang bị chức năng phanh tự động khẩn cấp, tuy nhiên hệ thống này đã không hoạt động chính xác khi tai nạn xảy ra.
Chức năng phanh tự động trên Mercedes GLC 250 không hoạt động trên chiếc xe gây tai nạn tại Hà Nội?
Sáng 20/11, nữ tài xế Mercedes GLC 250 đã gây ra tai nạn liên hoàn khiến một người tử vong tại Hà Nội. Xe tông vào một xe đạp điện rồi tiếp tục va chạm với 3 xe máy khác trước khi dừng lại và bốc cháy.
Theo thông tin, ôtô này vừa được mua vào đầu tháng 11 tại một đại lý Mercedes ở Hà Nội.
Tài xế khai với cơ quan chức năng định đạp phanh dừng đèn đỏ, nhưng do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên đạp nhầm chân ga dẫn đến tai nạn liên hoàn.
Chức năng phanh tự động trên Mercedes GLC 250 không hoạt động trên chiếc xe gây tai nạn tại Hà Nội? ảnh 1

Những gì còn lại của chiếc Mercedes GLK250 sau vụ tai nạn 

Trao đổi với Zing.vn, Mercedes-Benz Việt Nam cho biết chiếc xe Mercedes GLC 250 4MATIC tại nạn sản xuất năm 2019. Ở thời điểm hiện tại, xe có giá bán 1,989 tỷ, chi phí lăn bánh hơn 2,2 tỷ đồng. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, chiếc xe đăng ký ngày 1/11/2019, tức là gần 20 ngày trước khi xảy ra tai nạn.
Mẫu xe trong vụ tai nạn có trang bị hệ thống Collision Prevention Assist Plus (CPA Plus) với chức năng hỗ trợ tự động giảm tốc khi phát hiện có khả năng xảy ra va chạm. Trong email gửi Zing.vn, Mercedes-Ben Việt Nam viết "hệ thống này có thể tuỳ chọn tắt hoặc mở".
Trên đời xe Mercedes GLC 2019 sản xuất trong nước, CPA Plus là thế hệ cũ, hoạt động dựa trên tín hiệu từ cảm biến có góc quét khoảng 30 độ và tầm quét khoảng 80 mét phía trước đầu xe.
Một số dòng xe Mercedes tại Việt Nam như C-Class, E-Class và S-Class có trang bị hệ thống CPA Plus thế hệ mới, sử dụng camera và radar để nhận diện không gian xung quanh xe, có tầm quét rộng hơn, xa hơn và chính xác hơn. Tuy vậy, tính năng này lại không thể sử dụng được ở Việt Nam.
Nguyên nhân do hệ thống CPA Plus mới sử dụng công nghệ radar có tần số trùng với tần số của Bộ Quốc phòng. Vì vậy hệ thống tạm thời không được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.
Trong vụ việc xảy ra tại Hà Nội, xe Mercedes GLC chỉ dừng hẳn khi đã xảy ra liên tiếp va chạm với các phương tiện khác. Theo đó, chức năng phanh khẩn cấp tự động trong hệ thống CPA Plus đã không hoạt động trong tình huống này.
Chức năng phanh tự động trên Mercedes GLC 250 không hoạt động trên chiếc xe gây tai nạn tại Hà Nội? ảnh 2

Hiện trường tai nạn 

Nguyên nhân có thể do hệ thống CPA Plus cũ trên chiếc Mercedes GLC 250 đã bị tắt trước vụ tai nạn, hoặc có thể hệ thống này vẫn mở nhưng đã không hoạt động chuẩn xác và tai nạn vẫn xảy ra.

Theo Mercedes-Benz Việt Nam, hệ thống CPA Plus cũ dùng cảm biến không hoạt động nhạy trong một số trường hợp nhất định. Chẳng hạn như khi gặp xe di chuyển ngược chiều, phương tiện giao thông quá nhỏ, phương tiện ở ngã tư băng ngang, người đi bộ hoặc động vật.
Hiện tại, ngoài các thương hiệu xe sang thì ngày càng nhiều ôtô phổ thông tại Việt Nam được trang bị các tính năng an toàn thông minh, trong đó bao gồm chức năng phanh khẩn cấp tự động, có thể kể đến như Mazda3, Mazda CX-5, Subaru Forester hay trước đây là Ford Focus.
Để phòng tránh các tai nạn đáng tiếc, nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên kích hoạt và sử dụng các chức năng an toàn được trang bị theo xe. Tuy nhiên, người lái cũng không nên phụ thuộc vào các hệ thống điện tử, mà luôn cần tập trung và cẩn trọng khi điều khiển xe tham gia giao thông.
Các nhà sản xuất ôtô như Volvo, Honda đều đưa ra lời khuyên, những hệ thống an toàn về cơ bản chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho người lái trong các tình huống nguy cấp chứ không thể hoàn toàn phòng ngừa được tai nạn.
Theo Zing
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.