Học sinh làm 'ATM gạo' giúp người nghèo bớt khó khăn do COVID-19

Hơn 3 tấn gạo đã đến tay nhiều người nghèo đang sinh sống ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên nhờ mô hình “ATM gạo” của trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

Với mong muốn giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đã sáng chế ra mô hình “ATM gạo” phát miễn phí cho người nghèo. Đây là ý tưởng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được nhiều người ủng hộ.

Sáng 19/4, tại trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, máy “ATM gạo” chính thức hoạt động.

Chỉ từ 8/10 giờ sáng, hơn 3 tấn gạo đến tay nhiều người nghèo đang sinh sống ở thành phố Tuy Hòa. Mỗi người được nhận 3kg mỗi lần. “ATM gạo” là sự nỗ lực và sáng tạo của cả thầy và trò nhà trường.

Để có máy “ATM gạo,” em Phạm Nhật Hoàng, lớp 12 Lý và Nguyễn Ngọc Thanh, lớp 11 Tin cùng nhiều cộng sự khác đã lên ý tưởng, tìm hiểu cơ chế vận hành, thiết kế mạch...

Để có gạo, các thầy cô giáo của nhà trường đã cùng nhau quyên góp, vận động phụ huynh và cựu học sinh.

Em Phạm Nhật Hoàng, trưởng nhóm chế tạo chia sẻ: “Dịch Covid-19 kéo dài khiến rất nhiều người chịu cảnh mất việc hoặc không thể tìm được việc làm. Chính vì vậy, chúng em nghĩ đến việc làm hệ thống phát miễn phí."

Hoàng cho biết máy gồm bồn đựng gạo, gạo chạy theo đường ống xuống, giữa có một bộ điều khiển bằng van tự động và nút bấm mini. Các em đã lập trình tính toán thời gian đóng mở van gạo tự động sao cho mỗi lần máy xuất ra được đúng 3kg gạo, tương ứng với lượt nhận của một người.

Đến nay, thầy và trò đã vận động được hơn 20 tấn gạo để phát miễn phí cho người nghèo. Bên cạnh gạo còn có các phần quà là rau xanh để hỗ trợ người dân.

Bà Nguyễn Thị Tường Văn, người dân phường 7, thành phố Tuy Hòa chia sẻ nhà bà có 5 nhân khẩu. Từ khi có dịch Covid-19, việc đi lại, làm ăn khó khăn. Nhận được gạo từ các thầy cô giáo và những người đã giúp đỡ, bà và gia đình rất biết ơn.

“ATM gạo” do học sinh làm ra không đơn thuần là việc tặng gạo, còn là bài học về sự chia sẻ, lá lành đùm lá rách.

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết “ATM gạo” đã và đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà hảo tâm, cùng giáo viên, phụ huynh, học sinh, các tổ chức trong và ngoài nhà trường.

Điều đáng mừng nhất là việc làm này có thể khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, giúp học sinh có kiến thức lý thuyết chế tạo ra máy hữu ích phục vụ cộng đồng. Đó là bài học về sự sẻ chia, biết cho đi trước khi nhận lại.

Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã có mặt tại nhà trường để phát gạo cho các hộ nghèo.

Ông nhận xét việc học sinh tự nguyện tham gia thiết kế, vận động gạo giúp đỡ người nghèo mang ý nghĩa rất lớn. Đây không chỉ là việc làm từ thiện nhân đạo mà có tính giáo dục cao, nhất là đối với các em học sinh.

Theo Zing
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.