Hơn 2.000 quảng cáo thực phẩm chức năng phản cảm trên Youtube bị gỡ bỏ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 4/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng có giải pháp ngăn chặn tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, hình ảnh phản cảm trên nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube, chủ yếu trên kênh Youtube.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Như báo Tin tức đã đưa, dư luận vẫn đang đặt câu hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý trước tình trạng một số nghệ sỹ quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng, “thổi phồng thực phẩm chức năng thành thần dược”. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, rất nhiều sản phẩm không đúng công dụng như quảng cáo.

Trả lời chất vất của đại biểu Huỳnh Thị Phúc ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “Đây là thuật toán hướng đối tượng của các nền tảng xuyên biên giới, cũng là một mô hình kinh doanh của họ. Cơ quan quản lý Nhà nước chưa có công cụ để phát hiện ra các quảng cáo mang tính đối tượng này. Giải pháp trước mắt hiện nay, người dân có thể chụp ảnh màn hình gửi đến Bộ TT&TT, Bộ sẽ dùng ảnh này yêu cầu các nền tảng gỡ”.

Theo “tư lệnh” ngành TT&TT, hiện trên 2.000 quảng cáo sai sự thật, quảng cáo về thực phẩm chức năng phản cảm đã được gỡ xuống, Bộ TT&TT đang tiếp tục hoàn thiện thể chế để xử lý vấn đề về này; đồng thời đề nghị người dân khi nhìn thấy quảng cáo phản cảm có thể chụp ảnh màn hình để gửi đến cơ quan chức năng của Bộ TT&TT xử lý.

Không chỉ vậy, thời gian gần đây có tình trạng một số nhãn hàng cắt ghép các bản tin của đài, báo, làm thành các đoạn quảng cáo thực phẩm chức năng. “Đây là hành vi vi phạm pháp luật, Bộ sẽ tổng hợp hồ sơ các nhãn hàng sai phạm, gửi cho Bộ Công Thương, Bộ Y tế để phối hợp xử lý”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đề cập về tình trạng nhiều người livestream (phát sóng trực tiếp) trên nền tảng mạng đưa tin không kiểm chứng, xúc phạm uy tín của tổ chức cá nhân hay “nợ rộ” bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “Bộ đang soạn thảo nghị định, quy định rõ chỉ những người được định danh trên môi trường số mới được livestream. Hoạt động livestream phải công bố địa điểm, thời gian và người dùng livestream để bán hàng có thu nhập thì phải cung cấp thông tin cho cơ sở thu thuế”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 129/2024/QH15 Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 (Chương trình).
Ảnh minh họa.
Ý dẫn đầu các pháp
(Ngày Nay) - Hai ngàn năm trước, từ Ấn Độ, Phật giáo theo bước chân của các Tăng sĩ, thương nhân du nhập nước ta. Trên vùng đất mới, Phật giáo đã hiện diện không hề áp đặt trong hình tướng của một giáo lý “nguyên chất” mà nhẹ nhàng và khiêm tốn dung hòa với tín ngưỡng bản địa.
Tỷ lệ ung thư đang gia tăng trong giới trẻ Ấn Độ
Tỷ lệ ung thư đang gia tăng trong giới trẻ Ấn Độ
(Ngày Nay) - Tại New Delhi, trước đây, ung thư chỉ được coi là căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến người già, nhưng gần đây, xu hướng mắc căn bệnh nguy hiểm này lại đang xuất hiện trong giới trẻ ở Ấn Độ.
Cột mốc 1 tỷ USD của ngành game Việt Nam
Cột mốc 1 tỷ USD của ngành game Việt Nam
(Ngày Nay) - Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến 2030, ngành game Việt Nam sẽ đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD. Để đạt được kết quả này, theo nhiều chuyên gia, cần xây dựng một nền tảng tốt song song với chính sách hoàn thiện.