Honda Civic từng là mẫu sedan bán chạy nhất tại Mỹ trong 6 năm qua và dẫn đầu phân khúc hạng C 12 năm liên tục. Ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới, dòng xe này cũng là đối thủ cạnh tranh gay gắt của Toyota Corolla - dòng xe được yêu thích nhất trong lịch sử làng ô tô toàn cầu giai đoạn trên, ngoại trừ ở Nhật Bản.
Nhật Bản có lẽ là thị trường duy nhất trên thế giới ưa chuộng các mẫu xe cao cấp hơn là xe phổ thông. Nhiều người dùng Nhật Bản mua Toyota Alphard hơn Honda Civic, với tỷ lệ lên tới 17:1, trong khi mức chênh lệch giá giữa hai mẫu xe này là khá xa. Ngay cả khi so sánh với một chiếc minivan của Honda là Freed thì tỷ lệ bán hàng giữa hai xe vẫn là 10:1.
Trên thực tế, phần lớn Honda Civic không được đón nhận tại Nhật Bản là do thị hiếu của người tiêu dùng Nhật, cụ thể hơn là họ thờ ơ với dòng sedan.
Chính những yếu tố ngoại cảnh như bất động sản đắt đỏ, chỗ đậu xe hạn chế, giao thông tắc nghẽn trong thành phố và phụ thuộc vào dầu nhập khẩu đã khiến chính phủ Nhật Bản khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hạn chế người dân sở hữu nhiều ô tô riêng nhất có thể.
Về phần khách hàng, người dân ở các khu đô thị ở Nhật Bản chủ yếu sống trong các tòa nhà cao tầng với chỗ đậu xe hạn chế hoặc thậm chí không có. Bãi đậu xe miễn phí qua đêm rất hiếm, ngay cả ở các vùng ngoại ô.
Ngoài việc khó tìm chỗ đậu xe qua đêm, chủ xe ở Nhật Bản còn phải trả nhiều loại phí như phí kiểm định (rất đắt sau năm thứ 5 sở hữu), phí đậu xe thành phố. (thanh toán từng lần một) hoặc phí tái chế xe.
Tất cả những lý do trên buộc người Nhật phải mua một chiếc xe toàn diện và linh hoạt nhất có thể. Xe tải nhỏ rất phổ biến ở Nhật một phần vì khả năng ứng dụng vượt trội của chúng.
Honda N-Box là điển hình cho dòng xe kei - mẫu xe Nhật được ưa chuộng nhất hiện nay - Ảnh: Honda |
Tuy nhiên, điều đó không giải thích được sự thất bại của Honda Civic tại thị trường xứ Phù Tang. Trong quý 1 năm nay, Honda bán được chưa đến 2.000 chiếc Civic (bản hatchback vì ở đây không còn sedan) trong khi đối thủ Toyota Corolla đạt 133.420 xe.
Câu trả lời nằm ở việc Honda chinh phục người dùng Nhật không phải với Civic, Accord hay CR-V. Vũ khí của họ là dòng xe kei, cụ thể là Honda N-Box. Đây là dòng xe bán chạy nhất tại Nhật Bản trong 6 năm qua và trở thành gương mặt đại diện cho Honda tại thị trường nội địa.
Cuối cùng, giá bán của Honda Civic tại Nhật Bản có thể coi là quá cao so với đối thủ Toyota. Con số 3,19 triệu yên (572,5 triệu đồng) cao gấp rưỡi so với Toyota Corolla cùng cấp (2,17 triệu yên, tương đương 389,5 triệu đồng).