Honda Civic bị người Nhật quay lưng dù bán chạy trên toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Honda Civic Si 2022 được đánh giá cao về vận hành và thiết kế ở nhiều quốc gia, nhưng không phải ở Nhật Bản.
Honda Civic bị người Nhật quay lưng dù bán chạy trên toàn cầu

Honda Civic từng là mẫu sedan bán chạy nhất tại Mỹ trong 6 năm qua và dẫn đầu phân khúc hạng C 12 năm liên tục. Ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới, dòng xe này cũng là đối thủ cạnh tranh gay gắt của Toyota Corolla - dòng xe được yêu thích nhất trong lịch sử làng ô tô toàn cầu giai đoạn trên, ngoại trừ ở Nhật Bản.

Nhật Bản có lẽ là thị trường duy nhất trên thế giới ưa chuộng các mẫu xe cao cấp hơn là xe phổ thông. Nhiều người dùng Nhật Bản mua Toyota Alphard hơn Honda Civic, với tỷ lệ lên tới 17:1, trong khi mức chênh lệch giá giữa hai mẫu xe này là khá xa. Ngay cả khi so sánh với một chiếc minivan của Honda là Freed thì tỷ lệ bán hàng giữa hai xe vẫn là 10:1.

Trên thực tế, phần lớn Honda Civic không được đón nhận tại Nhật Bản là do thị hiếu của người tiêu dùng Nhật, cụ thể hơn là họ thờ ơ với dòng sedan.

Chính những yếu tố ngoại cảnh như bất động sản đắt đỏ, chỗ đậu xe hạn chế, giao thông tắc nghẽn trong thành phố và phụ thuộc vào dầu nhập khẩu đã khiến chính phủ Nhật Bản khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hạn chế người dân sở hữu nhiều ô tô riêng nhất có thể.

Về phần khách hàng, người dân ở các khu đô thị ở Nhật Bản chủ yếu sống trong các tòa nhà cao tầng với chỗ đậu xe hạn chế hoặc thậm chí không có. Bãi đậu xe miễn phí qua đêm rất hiếm, ngay cả ở các vùng ngoại ô.

Ngoài việc khó tìm chỗ đậu xe qua đêm, chủ xe ở Nhật Bản còn phải trả nhiều loại phí như phí kiểm định (rất đắt sau năm thứ 5 sở hữu), phí đậu xe thành phố. (thanh toán từng lần một) hoặc phí tái chế xe.

Tất cả những lý do trên buộc người Nhật phải mua một chiếc xe toàn diện và linh hoạt nhất có thể. Xe tải nhỏ rất phổ biến ở Nhật một phần vì khả năng ứng dụng vượt trội của chúng.

Honda Civic bị người Nhật quay lưng dù bán chạy trên toàn cầu ảnh 1

Honda N-Box là điển hình cho dòng xe kei - mẫu xe Nhật được ưa chuộng nhất hiện nay - Ảnh: Honda

Tuy nhiên, điều đó không giải thích được sự thất bại của Honda Civic tại thị trường xứ Phù Tang. Trong quý 1 năm nay, Honda bán được chưa đến 2.000 chiếc Civic (bản hatchback vì ở đây không còn sedan) trong khi đối thủ Toyota Corolla đạt 133.420 xe.

Câu trả lời nằm ở việc Honda chinh phục người dùng Nhật không phải với Civic, Accord hay CR-V. Vũ khí của họ là dòng xe kei, cụ thể là Honda N-Box. Đây là dòng xe bán chạy nhất tại Nhật Bản trong 6 năm qua và trở thành gương mặt đại diện cho Honda tại thị trường nội địa.

Cuối cùng, giá bán của Honda Civic tại Nhật Bản có thể coi là quá cao so với đối thủ Toyota. Con số 3,19 triệu yên (572,5 triệu đồng) cao gấp rưỡi so với Toyota Corolla cùng cấp (2,17 triệu yên, tương đương 389,5 triệu đồng).

Theo NPR News
Tái thả số lượng lớn động vật hoang dã vào rừng nguyên sinh Cúc Phương
Tái thả số lượng lớn động vật hoang dã vào rừng nguyên sinh Cúc Phương
(Ngày Nay) - Ngày 2/7, Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) phối hợp với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) tổ chức tái thả số lượng lớn động vật hoang dã vào rừng nguyên sinh Cúc Phương. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Vườn Quốc gia Cúc Phương (07/7/1962-07/7/2022).
Các nhà lãnh đạo chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 29/6/2022. Ảnh: THX/ TTXVN
Tham vọng toàn cầu của NATO
(Ngày Nay) - Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Madrid, Tây Ban Nha, trong ba ngày 28-30/6, được coi là sự kiện mang tính bước ngoặt của khối quân sự này với nhiều quyết sách quan trọng được thông qua, trong đó có quyết định mở rộng khối, cải tổ lực lượng phản ứng và đặc biệt là vạch ra định hướng chiến lược trong giai đoạn tới.
Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn của nhiều công ty nước ngoài. Ảnh: Vinare.com.vn
Việt Nam ghi dấu ấn trên thị trường toàn cầu
(Ngày Nay) - Các nhà sản xuất điện tử đang di chuyển đến Việt Nam, một phần để đối phó với sự gián đoạn trong sản xuất do phong tỏa ở Trung Quốc, trong khi ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam cũng đang bùng nổ.
Di sản xói mòn vì thời tiết
Di sản xói mòn vì thời tiết
(Ngày Nay) - Đối với những nhà khảo cổ học ở các quốc gia như Syria hay Afghanistan, nỗi sợ hãi số một không phải là chiến tranh hay khủng bố mà là những biến đổi khó lường trong tương lai của môi trường, khí hậu.