Kết nối sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

Ngày 9/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc – Chi nhánh Hàng Châu tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) 2020. 
Cơ sở thu mua vải thiều Cương Hoài, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn thu mua quả vải tươi, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Cơ sở thu mua vải thiều Cương Hoài, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn thu mua quả vải tươi, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam duy trì giao lưu, tiếp xúc và thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Hội nghị thu hút sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp Việt Nam và Chiết Giang; trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam đến từ 8 tỉnh, thành phố của Việt Nam gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Cần Thơ, Đồng Nai, Gia Lai, Lâm Đồng và Nghệ An.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam, những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp ở vị trí thị trường lớn nhất của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 2 năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD mỗi năm. 

Tính riêng 5 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biễn phức tạp, hai nước đã kịp thời trao đổi nhiều biện pháp duy trì thông thương cũng như thực hiện các sáng kiến thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hai nước vẫn đạt hơn 44,35 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Vũ Bá Phú, Việt Nam có quan hệ thương mại chặt chẽ và trực tiếp với nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc. Trong đó Chiết Giang (một tỉnh duyên hải ở cực Bắc vùng Hoa Đông Trung Quốc) là đối tác thương mại hết sức quan trọng nhờ dung lượng thị trường lớn tới hơn 57 triệu dân. 

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú cho rằng, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với tỉnh Chiết Giang vẫn còn nhiều dư địa bỏ ngỏ, cần sự tích cực hơn nữa của các cơ quan và doanh nghiệp hai bên.

“Việc tăng cường giao thương giữa Việt Nam với tỉnh Chiết Giang nói riêng và mở rộng ra là thị trường Hoa Đông (Trung Quốc) không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn trực tuyến như này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại hữu hảo cho doanh nghiệp hai bên, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh trao đổi thương mại song phương, Cục Xúc tiến thương mại đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại ngay tại thủ phủ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang.

Đây là văn phòng xúc tiến thương mại thứ hai của Việt Nam tại Trung Quốc, được thành lập năm 2018 sau Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh.

Địa điểm này sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Chiết Giang tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với các doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng quan điểm với ông Vũ Bá Phú, ông Trịnh Vinh Tân - Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc, Chi nhánh Hàng Châu cho rằng, tài nguyên của Việt Nam rất phong phú, kinh tế nông nghiệp rất phát triển, kim ngạch thương mại Việt Nam và Hàng Châu tăng trưởng theo từng năm. 

Ông Trịnh Vinh Tân bày tỏ hai bên sẽ tăng cường hợp tác hữu nghị, bổ sung các thế mạnh của nhau, duy trì môi trường thương mại nông sản cùng có lợi.

Tại hội nghị, đại diện tỉnh Sơn La cũng giới thiệu tới các doanh nhân, nhà nhập khẩu Chiết Giang sản phẩm nhãn ngon nổi tiếng của Sơn La đã được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc biết đến.

Ngay sau phiên hội nghị, các doanh nghiệp hai bên đã giao thương trực tuyến. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới những nhà nhập khẩu Chiết Giang nhiều sản phẩm chất lượng của Việt Nam như: trái cây tươi, trái cây sấy khô, thủy sản, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước uống thảo dược, nước ép trái cây...), găng tay cao su tự nhiên..., phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của nhà máy sản xuất, người tiêu dùng Chiết Giang nói riêng và thị trường Trung Quốc rộng lớn nói chung. 

Bà Đỗ Thị Khánh Hòa, đại diện Công ty TNHH Hải Triều tại Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết, hội nghị đã tạo cơ hội giá trị cho doanh nghiệp kết nối và giao dịch được với đối tác Chiết Giang, Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn các sản phẩm cá tra chất lượng cao của doanh nghiệp.

Phiên giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Chiết Giang, Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 10/7/2020.

Theo TTXVN
Bình luận
Lãng du dưới ánh đèn kính màu
Lãng du dưới ánh đèn kính màu
(Ngày Nay) - Ánh sáng từ những chiếc đèn kính màu – dù là đèn Tiffany cổ, hay những cây đèn phiên bản, hay tác phẩm của các nghệ nhân đương thời – không đơn thuần chỉ là nguồn sáng để xua tan bóng tối. Với những người yêu thích chúng, đó là một thứ ánh sáng của tâm hồn, một điệu múa dịu dàng của sắc màu len lỏi vào từng ngóc ngách cảm xúc. Sự tương tác kỳ diệu giữa ánh sáng và những mảnh kính màu hé lộ một thế giới cảm xúc sâu lắng, nơi chất lượng nghệ thuật vượt xa giá trị vật chất.
UNESCO thúc đẩy trao đổi tri thức giữa nghệ nhân Peru và Mexico trong ngành dệt
UNESCO thúc đẩy trao đổi tri thức giữa nghệ nhân Peru và Mexico trong ngành dệt
(Ngày Nay) - Lần đầu tiên, hơn 60 nghệ nhân từ Peru và Mexico đã cùng UNESCO tham gia trao đổi tri thức về di sản sống, sáng tạo và tổ chức cộng đồng. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn nghệ thuật dệt may truyền thống, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua sáng tạo và hợp tác.
Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất
Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất
(Ngày Nay) - Chiều 28/3, chính quyền quân sự Myanmar đã kêu gọi viện trợ nhân đạo quốc tế và ban bố tình trạng khẩn cấp tại 6 khu vực sau khi trận động đất độ lớn 7,7 làm rung chuyển nước này cùng nhiều nước lân cận như Thái Lan, Lào và Trung Quốc…
Đại hội có dự tham dự của 90 đại biểu, đại diện cho 107,35 triệu cổ phần, tương đương 94,25% vốn điều lệ công ty.
ĐHCĐ SJ Group: Mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 2.975 tỷ đồng
(Ngày Nay) - Sáng nay, 28/3/2025, Công ty Cổ phần SJ Group tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Với phương châm: “Hành động quyết liệt – Bứt phá thành công”, Đại hội đã bầu ra Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2025 - 2030, thông qua những định hướng và kế hoạch quan trọng, nhằm tạo tiền đề giúp Công ty tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Ảnh: TTXVN.
Đặt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào vị trí trung tâm của quá trình phát triển đất nước
(Ngày Nay) - Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn nhất quán xác định khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững. Nghị quyết số 57-NQ/TW ra đời như một bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.