Khắc phục từng bước những bất cập trong hệ thống giáo dục, đào tạo

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 348/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Giám thị phổ biến quy chế thi cho các thí sinh trước khi bước vào thi môn Toán (Quảng Ninh). Ảnh: Thanh Vân/TTXVN.
Giám thị phổ biến quy chế thi cho các thí sinh trước khi bước vào thi môn Toán (Quảng Ninh). Ảnh: Thanh Vân/TTXVN.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, cơ quan liên quan. Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hết sức quan trọng, quyết định chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, được xã hội đặc biệt quan tâm và được Đảng, Nhà nước xác định là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển nhanh và bền vững.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đã đạt được của ngành giáo dục trên các mặt công tác, nhất là về: Hoàn thiện thể chế, chính sách đổi mới giáo dục, đào tạo; tổ chức hệ thống giáo dục, đào tạo từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân và yêu cầu phát triển của đất nước; chất lượng giáo dục các cấp học được cải thiện; chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai bước đầu hiệu quả; chất lượng giáo dục mũi nhọn được khẳng định vị thế trên thế giới; hợp tác quốc tế về giáo dục ngày càng tốt hơn; công tác đánh giá chất lượng giáo dục thực chất hơn.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, ngành giáo dục còn những khó khăn, hạn chế, bất cập cần được tiếp tục chia sẻ và đề ra giải pháp khắc phục như vấn đề thiếu trường, lớp học; tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học còn thấp; thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn chưa bảo đảm; chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo còn chưa đáp ứng được yêu cầu...

Hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Nhà giáo bảo đảm chất lượng, tiến độ

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của ngành Giáo dục, những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, từng bước khắc phục những khó khăn, vướng mắc của ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan liên quan tập trung rà soát và có cách tiếp cận tổng thể, toàn diện trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về giáo dục, đào tạo, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch, chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo; hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Nhà giáo bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định.

Đối với các văn bản, đề án đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn ý kiến khác nhau: Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hiệu quả, khả thi với quan điểm "làm việc nào làm dứt việc đó."

Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục từng bước vấn đề thiếu trường lớp học cấp mầm non, phổ thông ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, rà soát và đề xuất các biện pháp, giải pháp cụ thể về các vấn đề có tính đặc thù nhằm khắc phục từng bước những bất cập trong hệ thống giáo dục, đào tạo ở các địa phương (trong đó có vấn đề thiếu trường lớp học cấp mầm non, phổ thông ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...).

Đối với đề xuất, kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, tham mưu Phó Thủ tướng Chính phủ họp với các bộ, cơ quan liên quan để xử lý từng kiến nghị cụ thể.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.