Các tour du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe được chia thành hai loại hình: du lịch thiền – yoga và du lịch giảm cân. Trong đó, tour du lịch thiền-yoga hướng đến đối tượng du khách Nhật Bản và Hàn Quốc; tour du lịch giảm cân có đối tượng chính là khách châu Âu.
Ông Lê Kim Nhựt, Chủ tịch Diễn đàn Xúc tiến Du lịch Nha Trang (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa), cho biết các doanh nghiệp đã dựa vào văn hóa đặc trưng của nhóm khách, qua đó lựa chọn gói cung cấp dịch vụ phù hợp.
Tham gia tour thiền – yoga, du khách sẽ dừng chân ở các địa điểm Hòn Bà, Suối Đổ, Khu du lịch suối Hoa Lan, Ba Hồ, vịnh Vân Phong… Theo các đơn vị tổ chức tour, đây là những nơi thiên nhiên còn hoang sơ, yên tĩnh, không khí trong lành thích hợp cho du khách tập yoga, ngồi thiền, tận hưởng các liệu pháp spa giải tỏa căng thẳng.
“Những tour này sẽ có huấn luyện viên hướng dẫn tập cho du khách. Nhưng hầu hết khách Nhật tham gia đều nhuần nhuyễn các bài tập thiền, yoga nên họ tự tập; hoặc nếu chưa quen các động tác thì họ cũng có huấn luyện viên riêng đồng hành cùng. Mỗi tour thường kéo dài 1-3 ngày với mức giá khoảng 150 đô la Mỹ/khách cho tour 2 ngày 1 đêm”, ông Nhựt nói.
Có mức giá thấp hơn rất nhiều so với du lịch thiền-yoga, du lịch giảm cân ở Khánh Hòa cũng đang được xem là loại hình du lịch độc đáo, phù hợp với địa hình thiên nhiên vừa có núi, vừa có biển nơi đây.
Không chỉ đơn thuần là thực hiện chế độ ăn kiêng ở một khu nghỉ dưỡng, du khách tham gia tour sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn các bài tập vận động: chạy bộ trên bãi biển, bơi lội, leo núi…
Sau mỗi buổi tập, du khách sẽ được thư giãn với các hoạt động mát xa, ngâm bùn khoáng, tắm thuốc thảo dược hay đi cắm trại trên đảo. Mỗi tour thường kéo dài từ 15-30 ngày, giá khoảng 35 đô la Mỹ/ngày/khách. Khách đăng ký tour sẽ nhận được cam kết giảm 5-10 kg sau khi kết thúc chương trình từ đơn vị tổ chức.
Đánh giá về tour du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, ông Nhựt nhận định, thiên nhiên Khánh Hòa có đầy đủ tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Bước đầu các công ty đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ du khách. Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút du khách, ông Nhựt cho rằng, mỗi công ty, đơn vị tổ chức phải có sự đầu tư chuyên nghiệp.
“Khách Nhật, Hàn tham gia du lịch thiền-yoga hầu hết là khách cao cấp, yêu cầu cao về chất lượng; khách Tây tham gia tour giảm cân không khó tính bằng nhưng họ kỳ vọng nhiều vào kết quả. Hai mô hình du lịch này vốn đã xuất hiện ở nhiều nước Đông Nam Á rồi, nếu tổ chức sơ sài, không hiệu quả, họ sẽ qua nước khác ngay”, ông Nhựt nói.
Ông Nhựt cũng cho biết thêm, bên cạnh giới thiệu ở các hội chợ, triển lãm du lịch ở nước ngoài, thời gian tới, Diễn đàn Xúc tiến Du lịch Nha Trang sẽ quay phim quảng cáo loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và đăng tải trên youtube để quảng bá với du khách quốc tế.
Theo Saigontimes