Du khách thích thú trải nghiệm làm tò he tại khu du lịch (Ảnh: Hương Trà). |
Đón đầu cơ hội “vàng”
Theo ông Nguyễn Văn Thành - chuyên gia du lịch (nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hoà), du lịch biển, đảo là sản phẩm du lịch chủ lực của Khánh Hoà, do đó, vào những tháng hè, biển vẫn là điểm đến du lịch được nhiều khách lựa chọn.
“Dịp hè là mùa du lịch quan trọng, thu hút phần lớn tổng lượng khách đến với Khánh Hoà trong cả năm. Để không đánh mất cơ hội đón khách du lịch, các doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm độc đáo, dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lí…và cần có chiến dịch quảng bá bài bản. Từ đó, du lịch Khánh Hoà mới có thể cạnh tranh với các địa phương cũng có lợi thế về du lịch biển”, ông Thành nhận định.
Ông Đặng Thế Truyền, Giám đốc Công ty TNHH Camlamonline (công ty chuyên phát triển mô hình nông nghiệp xanh gắn kết với du lịch địa phương) cho biết, hiện thị trường đang hình thành xu hướng du lịch gắn với nông nghiệp. Hoạt động này mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm phong phú, điều này không chỉ tạo ra sinh kế cho lao động địa phương mà còn tăng thêm sự lựa chọn cho du khách khi đến Khánh Hoà.
“Chúng tôi đang tập trung đưa vào khai thác tuyến tour du lịch với điểm đến độc đáo, đó là đưa du khách đến tham quan, tự tay trải nghiệm việc trồng xoài, hái xoài tại các vườn xoài ở huyện Cam Lâm. Hy vọng với sản phẩm mới này, chúng tôi sẽ đón được nhiều đoàn khách tới trong mùa cao điểm”, ông Truyền nói.
Trong khi đó, các khu du lịch, điểm tham quan cũng đang gấp rút đầu tư thêm nhiều công trình mới tạo ấn tượng, thu hút du khách.
Chị Ái Quỳnh, Quản lý Làng nghề Trường Sơn chia sẻ, dịp hè năm nay, Làng nghề có sự thay đổi thêm về diện mạo và dịch vụ. Khuôn viên của điểm du lịch được trang trí thêm nhiều hoa, bố trí khu vực để du khách trải nghiệm làm các sản phẩm của nghề truyền thống như: dệt chiếu, nặn tò he,…
Tuơng tự, tại Khu di tích Tháp bà Ponagar Nha Trang, công tác chuẩn bị đón khách tham quan đã sẵn sàng. Trong dịp cao điểm hè, đội múa Chăm sẽ tăng cường biểu diễn phục vụ du khách; nâng cao chất lượng thuyết minh viên để truyền tải một cách đầy đủ tới du khách các giá trị thông tin văn hoá, lịch sử, góp phần quảng bá, thu hút du khách đến địa phương.
Đón đầu mùa du lịch hè, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đều không tăng giá so với giá niêm yết, cung cấp đúng sản phẩm dịch vụ, bảo đảm chất lượng phục vụ du khách. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú đang nỗ lực đẩy mạnh sang các kênh OTA như: Agoda, Booking, Expedia…nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Du lịch biển, đảo là thế mạnh của du lịch Khánh Hoà. (Ảnh: Hương Trà). |
Kỳ vọng bứt phá
Năm 2023 ngành Du lịch Khánh Hoà đặt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế; phấn đấu doanh thu du lịch đạt 21.000 tỉ đồng.
Báo cáo của Sở Du lịch cho biết, trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn tỉnh đón gần 200.000 lượt khách lưu trú, trong đó có hơn 181.000 lượt khách nội địa và gần 18.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch của đợt lễ đạt hơn 854 tỉ đồng.
Qua việc đón lượng khách lớn dịp 30/4 và 1/5, các doanh nghiệp du lịch đã có thêm kinh nghiệm, khắc phục thiết sót, hạn chế để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách trong mùa cao điểm hè.
Theo một số doanh nghiệp, sức nóng của du lịch hè đã bắt đầu khi một số cơ sở lưu trú đã có lượng khách đặt phòng nghỉ dưỡng khá nhiều, nhất là vào tháng 6 và tháng 7. Lượng khách đặt tour du lịch chủ yếu là các tour biển, đảo bắt đầu tăng. Các doanh nghiệp đều đang kỳ vọng mùa du lịch hè năm nay sẽ đón lượng khách cao hơn năm ngoái, đánh dấu sự hồi phục sau ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Đồng hành cùng với các doanh nghiệp đón “mùa vàng” du lịch, ngành Du lịch Khánh Hoà đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến Nha Trang - Khánh Hoà là điểm đến an toàn, thân thiện tại các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc… Đồng thời xúc tiến mở thêm các thị trường mới để đa dạng hoá nguồn khách đến địa phương.
Song song đó, tỉnh Khánh Hòa có nhiều sự kiện, chương trình nghệ thuật, du lịch... tổ chức như: Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa, chương trình liên kết du lịch và điện ảnh tại Khánh Hòa, Lễ hội dù lượn Nha Trang, Tuần lễ áo dài... các hoạt động này góp phần tạo thêm dấu ấn cho ngành du lịch Khánh Hoà trong giai đoạn tăng tốc.
Với việc triển khai đồng loạt các hoạt động nêu trên, ngành Du lịch Khánh Hoà tiếp tục hứa hẹn sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới. Điều nãy sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp tiếp tục cố gắng xây dựng chiến lược, tăng trải nghiệm thu hút du khách đến địa phương. Từ đó, tạo đà tăng trưởng cho mùa du lịch hè cũng như những tháng còn lại trong năm.