Trao đổi với PV Zing.vn, vào tối 19/11, Thượng tá Nguyễn Thành Long – Trưởng công an huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, cơ quan đã khởi tố bị can đối với Dương Trần Chí Hiếu (sinh năm 1987, trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định)
Cũng theo Thượng tá Long, Hiếu là một trong hai lái tàu liên quan đến vụ 2 tàu chở hàng đâm trực diện ở ga Núi Thành xảy ra vào chiều ngày 26/5/2018. Hiếu bị khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”.
Công an xác định: Do không tuân thủ quy định về tác nghiệp lái tàu nên Dương Trần Chí Hiếu – người điều khiển đầu máy D11H-350 kéo đoàn tàu chở hàng số hiệu 2469 ra ga đã gây nên tai nạn nghiêm trọng.
Liên quan đến vụ tai nạn này, chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Dương Văn Minh, trưởng ga Núi Thành, sa thải ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng dồn ga Núi Thành và lái tàu Dương Trần Chí Hiếu, theo báo Dân trí.
Hai đầu tàu tông vào nhau. Ảnh: C.T. |
Như Vietnamnet đã đưa tin trước đó, vào khoảng 16h ngày 26/5, ga Núi Thành có kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 (do Nguyễn Đình Sáng SN 1984, trú Nghệ An điều khiển) kéo thông qua đường số 2. Trong lúc đó, trên đường ga số 3 có đoàn tàu hàng số hiệu 2469 do đầu máy 350 (tài xế Hiếu điều khiển) kéo đang thực hiện dồn toa.
Tuy nhiên, khi đầu máy 011 của đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số 2 thì gặp đầu máy 350 của tàu 2469 vượt mốc khi dồn tàu gây va chạm giữa hai đoàn tàu.
Hậu quả đầu máy dồn bị trật bánh quay nghiêng 45 độ, trật bánh 1 toa trên đường số 3; đầu máy và 4 toa xe đoàn tàu hàng ASY2 bị trật bánh trên đường số 2, trong đó 2 toa xe bị trật bánh quay ngang, hơn 100m đường sắt bị hư hỏng hoàn toàn. Vụ tai nạn đã làm thiệt hại khoảng 3,4 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về hạ tầng đường sắt khoảng 2,4 tỷ, còn lại đầu máy, toa và hàng hóa.
Nguyên nhân được công ty Đường sắt VN (VNR) xác định, do những người làm công tác chạy tàu “không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp”. Trực ban chạy tàu ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho những người liên quan.
Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469, trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành, không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.
Tổng hợp