Ngày Nay nhận được thư phản ánh của bạn đọc có tên H.K.H. (Thanh Hóa) về việc bị “trộm” thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ Timo Bank.
Cụ thể, theo chị H., vào hồi 8h35 phút ngày 4/5/2020, chị nhận được mail thông báo đã đăng ký thành công chương trình khoản vay thấu chi với mức hạn là 50.000.000đ (50 triệu đồng). Ban đầu, do nghĩ rằng đây là chương trình khuyến mại dành cho khách hàng lâu năm nên chị này không để ý.
Tuy nhiên, vào thời điểm 8h54 phút cùng ngày, chị H. nhận được thông báo từ app Timo Bank cho thấy tài khoản bị trừ 50 triệu đồng. Sau khi tra cứu giao dịch, chị H. thấy số tiền trên chuyển vào tài khoản ngân hàng ACB, có thông tin STK là 1109xxxx- PHAM THI HANH. Ngay lập tức, chị H. đã liên hệ với Ngân hàng VPBank để khoá tài khoản cá nhân và tra cứu, truy suất tài khoản người nhận.
“Tôi chưa từng ký hay xác nhận bất cứ văn bản nào về việc vay tín chấp hay vay thấu chi với số tiền 50 triệu đồng hoặc tương tự như thế. Từ trước đến nay tài khoản Timo của tôi chưa có chức năng như trên, chỉ có thể giao dịch được với số dư có sẵn trong tài khoản”, chị H. bức xúc nói.
Cũng theo chị H., vào ngày 5/5/2020, chị ra phòng giao dịch chi nhánh VPBank tại 127 Lò Đúc để truy cứu thông tin liên quan. Tại đây, một kiểm soát viên Timo Bank tên Đào Thu Phương đã cung cấp cho chị số phụ kiểm phiếu báo nợ, báo có xác thực những thông tin mà app Timo cung cấp.
Tới ngày 12/5, Timo Bank gửi email phản hồi tới chị H. về vụ việc. Trong email, Timo Bank cho biết, liên quan đến yêu cầu hỗ trợ hoàn tiền với số tiền 50.000.000 VND, vào ngày 04/05/2020, VPBank đã chuyển tiếp Thông báo hỗ trợ thu chính xác sang Ngân hàng thụ hưởng theo đúng nội dung tra soát của khách hàng qua hệ thống NAPAS. Tuy nhiên, Timo lưu ý đây chỉ là yêu cầu hỗ trợ, việc xử lý yêu cầu này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào quy trình xử lý của Ngân hàng thụ hưởng và sự đồng thuận của chủ tài khoản thụ hưởng. Chỉ khi được sự đồng thuận của chủ tài khoản thụ hưởng, Ngân hàng thụ hưởng mới được phép ghi nợ tài khoản hưởng và chuyển trả về VPBank.
VPBank cũng khẳng định, trường hợp phía Ngân hàng thụ hưởng hoàn trả lại cho VPBank, VPBank sẽ thực hiện hạch toán tự động hoàn tiền lại vào tài khoản của chị H. trong ngày làm việc sau khi nhận thông báo từ ngân hàng thụ hưởng.
Liên quan tới vấn đề này, khi trao đổi với phóng viên, chị H. một lần nữa khẳng định, chị không hề ký hay làm bất cứ đề nghị nào liên quan tới việc vay thấu chi với VPBank và App Timo. Chị H. cũng không hề đề nghị hay làm lệnh chuyển tiền với số tiền 50.000.000đ tới tài khoản ngân hàng ACB có thông tin STK là 1109xxxx- PHAM THI HANH.
Chị H. cũng đặt nghi vấn về việc tại sao những thông tin cá nhân của chị này lại bị sử dụng một cách dễ dàng vào những dịch vụ mà chị không trực tiếp đăng ký hay yêu cầu thực hiện. Liệu có phải Timo Bank đã làm lộ thông tin cá nhân của chị H.? Chị H. cho biết rất bức xúc khi tự dưng có một khoản nợ 50 triệu đồng tự động "rơi vào đầu".
“Tôi đề nghị Timo Bank làm rõ một số vấn đề. Một là khoản vay thấu chi 50 triệu đồng được cấp theo hình thức như thế nào, tài liệu nào chứng minh tôi là người đề nghị cấp số tiền này? Hai là những thông tin cá nhân nào của tôi đã được sử dụng để được cấp khoản tiền này. Thông tin cá nhân, CMND của tôi được lấy từ nguồn nào?Trong các tài liệu về việc đề nghị vay (nếu có) có chữ ký của tôi, xác nhận của tôi hay không?”, chị H. đặt nghi vấn.
Về phía Timo Bank, trao đổi với PV, một nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị cho biết sẽ làm việc với khách hàng để có hướng xử lý.
Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!