Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để tước bằng, phạt tù tài xế say xỉn

"Tài xế nghiện ma túy lái xe thì tước bằng vĩnh viễn, uống rượu lái xe gây tai nạn cũng phải tước bằng, chịu trách nhiệm hình sự", Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất.

Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội được Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng 9/5 đã đề cập việc nhiều tài xế sử dụng rượu bia, ma túy rồi lái xe, gây ra những vụ tai nạn thảm khốc - vấn đề xã hội bức xúc thời gian qua.

Uống rượu lái xe gây tai nạn phải tước bằng, xử lý hình sự

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, thực trạng an toàn giao thông “đúng là có vấn đề”.

Thống kê những năm gần đây cho thấy số vụ, số người bị tai nạn có giảm nhưng theo ông Hiển, mức độ nghiêm trọng lại tăng lên. Thậm chí, việc tài xế sử dụng ma túy, rượu bia dẫn tới những vụ tai nạn rất thảm khốc.

“Chúng ta cần có xử lý rất quyết liệt. Có thể Quốc hội nên lựa chọn trong báo cáo kiến nghị cử tri những vấn đề để ra nghị quyết và phải thực hiện ngay. Ví dụ, tài xế nghiện ma túy lái xe thì tước bằng vĩnh viễn, uống rượu mà lái xe gây tai nạn cũng phải tước bằng, chịu trách nhiệm hình sự”, ông Hiển nói.

Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để tước bằng, phạt tù tài xế say xỉn ảnh 1

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kiến nghị Quốc hội ra Nghị quyết để xử lý được các tài xế "ma men". Ảnh: Quốc hội.

Theo ông, nếu chỉ căn cứ vào luật hiện hành thì áp dụng hình thức xử phạt này rất khó. Quốc hội có thể lựa chọn vấn đề nóng bỏng, ra Nghị quyết và coi như là quy định pháp luật, khi chưa có luật thì cái này có thể áp dụng ngay, chấm dứt tình trạng nêu trên.

Hoang mang khi tham gia giao thông

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, một trong những vấn đề đã được nêu tại kỳ họp trước nhưng chưa được giải quyết triệt để, vẫn còn bất cập là vấn đề liên quan giao thông vận tải, an toàn giao thông.

Bà Hải nhận định việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế tai nạn giao thông chưa thực sự hiệu quả. Thực trạng gia tăng số vụ tai nạn nghiêm trọng, thảm khốc có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Đây là vấn đề đã được cử tri nhiều tỉnh, thành phản ánh và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tại báo cáo kỳ trước.

Dù Bộ GTVT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế TNGT, nhưng tình hình chưa được kiềm chế hiệu quả. TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết.

Đặc biệt, trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng xảy ra với nguyên nhân chính là người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm.

Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để tước bằng, phạt tù tài xế say xỉn ảnh 2

Hiện trường thương tâm vụ tài xế uống rượu bia gây tai nạn làm tử vong 2 người phụ nữ tại hầm Kim Liên rạng sáng 1/5.

Ngoài ra, để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ôtô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến.

Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT; đồng thời, sửa đổi, bổ sung chế tài đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm tra công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe...

Hàng loạt vụ tài xế say xỉn gây tai nạn chết người trong 1 tháng

Rạng sáng 1/5, Lê Trung Hiếu (39 tuổi, Hà Nội) điều khiển xe Mercedes GLA 250 màu trắng mang BKS 30F-154.78 sau khi uống rượu đã gây tai nạn làm 2 người chết ở hầm Kim Liên.

Trước đó, khuya 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi, Hà Nội) điều khiển ôtô trong tình trạng say xỉn đã đâm hàng loạt phương tiện lưu thông trên đường rồi bỏ chạy. Hậu quả khiến chị Lê Thị Thu Hà (42 tuổi, Hà Nội), là lao công đang làm việc tử vong.

Chiều 11/4, trước nhà số 6 đường Nguyễn Công Trứ (TP Quy Nhơn) đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm 4 người chết, 6 người bị thương nặng. Tài xế Nguyễn Đức Huyện (60 tuổi, TP Quy Nhơn) gây tai nạn được xác định có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Theo Zing
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.