Theo Reuters, người sáng lập công ty dịch vụ xe ôm UberJek, Aris Wahyudi cho biết anh đã nghĩ ra cách thức độc nhất vô nhị để dành chiến thắng trên thương trường. Đó là cấm mọi xe ôm có mùi cơ thể nặng lái xe.
“Chúng tôi đã quyết định thực hiện một cuộc thử nghiệm về mùi cơ thể để đánh giá sự hài lòng của khách hàng”, Wahyudi chia sẻ.
Các ứng viên xếp hàng chờ đến lượt kiểm tra mùi cơ thể. Ảnh: Reuters.
Công ty đã triển khai khoảng 3.000 tài xế trong khoảng thời gian 1-2 tháng ra mắt thị trường xe ôm. Hành khách sẽ sử dụng ứng dụng độc quyền để đánh giá tài xế dựa vào mùi cơ thể. Tài xế bị nhiều người nhận xét không tích cực sẽ nhận được cảnh báo và có thể bị nghỉ việc nếu không giữ thân thể sạch sẽ.
Hiện nay ở Indonesia có hơn 40 công ty cung cấp dịch vụ đậm chất châu Á này, bao gồm cả GrabBike của Malaysia và doanh nghiệp địa phương như Ojek Syari chỉ có nữ giới lái xe hay Limobike chuyên cung cấp xe ôm trên những chiếc Vespa đắt giá.
Tại một căn hầm chật chội, có nhiều ứng viên tài xế đang đứng xếp hàng để được kiểm tra “mùi hương” tỏa ra từ nách như một phần quá trình tuyển dụng.
Endang Ahmad, 37 tuổi, coi công việc “ngửi nách” của mình là một nghề kiếm sống chân chính. “Tôi đã phát hiện ra nhiều loại mùi cơ thể khác nhau”. Anh chỉ tay về một tấm bảng dùng để chấm điểm các ứng viên tham gia bài kiểm tra. Yêu cầu đưa ra là họ phải đứng thẳng, tay duỗi hai bên trước một chiếc quạt gió để mô phỏng gió thổi khi ngồi sau xe ôm.
“Những người nào có mùi cơ thể và mùi hôi nách quá nặng sẽ không được chấp nhận”, Endang Ahmad nói.
Muhammad Ali, 44 tuổi muốn kiếm thêm thu thập ngoài vai trò chính là nhân viên ngân hàng, đã đồng ý trở thành tài xế lái xe ôm vào các buổi tối.
Anh chuẩn bị rất kỹ cho bài kiểm tra mùi cơ thể lần này. “Tôi đã mua một lọ bôi khử mùi vì vợ tôi nói người tôi không được thơm tho cho lắm. Nhưng tôi tin chắc mình sẽ vượt qua bài kiểm tra”.
Đăng Nguyễn