Kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo đầu tiên của Việt Nam

(Ngày Nay) - Cách đây tròn 70 năm, ngày 4/4/1949, theo đề nghị của Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường dạy làm báo được mở ở chiến khu Việt Bắc. Ngôi trường dạy làm báo chuyên nghiệp đầu tiên của nước ta được Bác Hồ đặt theo tên vị lão thành yêu nước, nhà viết báo lâu năm Huỳnh Thúc Kháng.
Tái hiện khung cảnh Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại lễ kỷ niệm.
Tái hiện khung cảnh Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại lễ kỷ niệm.

Sáng 4/4, tại xã Tân Thái (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (4/4/1949 - 4/4/2019) và khánh thành bia di tích lịch sử quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo Báo Nhân dân, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, TTXVN, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng đông đảo hội viên, nhà báo cùng đại diện cựu học viên, gia đình các cựu học viên lớp học viết báo đầu tiên của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là nơi đầu tiên và duy nhất dạy làm báo trong thời kỳ kháng chiến ở Việt Nam. 

Lớp học đầu tiên được mở với 42 học viên. Trong 3 tháng hoạt động, lớp học có 29 giảng viên trực tiếp giảng dạy trong đó có các đồng chí: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi...

Kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo đầu tiên của Việt Nam ảnh 1

Cựu nữ học viên Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng Lý Thị Trung giao lưu cùng các đồng nghiệp tại lễ kỷ niệm.

Các học viên được học nhiều chuyên đề như: Xã luận, viết tin chiến sự trên báo chí... Lớp học được coi là điển hình trong học đi đôi với hành, lý thuyết gắn với thực hành.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Thuận Hữu – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh: “Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là điển hình của cách dạy và học nghiêm túc dù trong hoàn cảnh kháng chiến vô cùng khó khăn. 42 học viên và 29 giảng viên thực sự là hạt nhân của báo chí cách mạng. Họ đã góp phần to lớn làm nên những trang sử vẻ vang của báo chí nước nhà trong suốt 70 năm qua”.

Từ những bước phát triển đầu tiên này, đến nay, chúng ta đã có hơn 10 cơ sở đào tạo báo chí trình độ đại học, trên đại học, hơn 900 cơ quan báo chí trên cả nước.

Với việc công nhận di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, tới đây, Bảo tàng Báo chí Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai sưu tầm các tư liệu và giữ gìn, phát huy giá trị của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.