Sau khi trên Facebook có tên Phạm Thị Ngọc Oanh chia sẻ thông tin con trai đi tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông vào ngày 1/7 đã có phản ứng và phải vào Bệnh viện Quân y 103 (BV 103) cấp cứu, PV VOV.VN đã liên lạc với các bên để tìm hiểu sự việc này.
Trao đổi với PV sáng 3/7, chị Phạm Thị Oanh (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) chủ nhân của Facebook Phạm Thị Ngọc Oanh xác nhận việc đã đăng tải thông tin lên trang cá nhân trước đó. Theo bài đăng của chị Oanh, chị đưa con trai đến Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông (tầng 3 tòa nhà New Skyline - lô CC2 khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc - Hà Đông, Hà Nội) để tiêm vào ngày 1/7 theo đúng lịch hẹn. Con trai 3 tháng tuổi của chị Oanh được chỉ định tiêm vào lúc 10h20 phút.
“Khi tiêm mũi Hexaxim 0,5ml ở bắp đùi và tiêm mũi Synflorix 0,5ml cũng tiêm bắp đùi và được uống Rotateq với liều dùng 2ml. Sau khi bác sĩ tiêm cho con mình, vừa rút kim tiêm xong chỉ được tính bằng giây (cùng lắm chỉ 1 phút), cơ thể bé bắt đầu phản vệ với thuốc. Sắc mặt bắt đầu chuyển màu sang đỏ, kèm theo là hai bên chân và vùng bụng” - bài đăng nêu rõ.
Bài đăng của chị Oanh được chia sẻ trong các hội nhóm, khiến nhiều bà mẹ bỉm sữa hoang mang. |
Chị Oanh phát hiện ra sắc tố da của con có sự thay đổi, đã cùng với 2 y tá chuyển con qua phòng theo dõi. Tại đây, cháu bé được bác sĩ khám và chỉ định tiêm luôn 1 mũi dị ứng.
Thấy con nằm li bì, mắt cứ lờ đờ, nổi mẩn lên khắp người, mặc dù được giải thích là do tiêm thuốc dị ứng nên con buồn ngủ, nhưng chị Oanh không yên tâm, vừa lo lắng, vừa mất bình tĩnh, vừa bị ám ảnh những vụ phản ứng của những bé không may mắn.
Sau khoảng 25-30 phút ở phòng chờ, được bác sĩ giải thích về hiện tượng của con và cho biết “nếu mẹ cảm thấy “ok” thì cho con ở đây theo dõi, còn không thì cho cháu nhập viện để được theo dõi”, chị Oanh quyết định cho con nhập viện.
Bé được duyệt hồ sơ cho chuyển đến Bệnh viện Quân đội 103. Tuy nhiên, gia đình chị Oanh không khỏi bức xúc với cách làm việc chậm chạp và thiếu chuyên nghiệp của VNVC Hà Đông khi chuyển bệnh nhi ra xe cấp cứu...
Phản hồi từ VNVC
Ngay trong chiều 3/7, PV cũng đã trao đổi với bà Lưu Thị Thoa, Giám đốc Điều hành Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông. Bà Thoa cho biết, thông tin chị Oanh chia sẻ trên mạng xã hội là không đúng với quy trình VNVC đang vận hành. Từ việc khám sàng lọc, việc kiểm tra phát hiện dấu hiệu phản ứng của trẻ sau tiêm đến việc trung tâm đưa bé đi cấp cứu tại BV 103. Bà Thoa khẳng định quy định trẻ phải lưu lại trung tâm 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm.
“Trẻ không sốt, những thông tin đó là không đúng. Có thể ở vấn đề dịch vụ, mẹ bé yêu cầu có người hỗ trợ. Có thể người mẹ có quyền được đòi hỏi dịch vụ như vậy thì chúng tôi tôn trọng. Nhưng thông tin người mẹ đưa về tình trạng sức khỏe của bé là không đúng. Kết luận của bệnh viện đưa ra là phản ứng nhẹ”, bà Thoa nói.
“Khi tôi làm việc với mẹ, mẹ bé cũng nói rằng “ý của em không phải là như vậy, bên trung tâm không làm gì sai về phác đồ điều trị, mà ý là vấn đề dịch vụ. Bác sĩ đi cùng khi đưa trẻ sang BV 103 phải làm các thủ tục, giấy tờ cho bé nhập viện, chứ không phải để cho gia đình làm giấy tờ đó”, bà Thoa cho biết thêm
Theo bà Thoa, quy trình của VNVC là khi khai báo thông tin khi vào viện thì bố mẹ trẻ mới là người khai báo.
Bà Thoa liên tục bác bỏ những thông tin chị Oanh đã đăng trên trang Facebook cá nhân trước đó. Khi được hỏi về việc nhân viên VNVC “kỳ kèo 10.000 đồng” với tài xế lái xe cứu thương để đưa trẻ sang cấp cứu tại BV 103, bà Thoa cho biết: “Thông tin này của mẹ bé đưa lên cũng sai. Trước ca này, cũng đã có trường hợp một bé bị phản ứng từ rất lâu rồi. Lần đó, bên tôi thiếu của bên BV 103 số tiền 10.000đ. Bác sĩ đưa trẻ xuống đã gọi với theo bác lái xe và bác sĩ đi cùng để trả 10.000đ này”.
Bà Thoa thừa nhận ở góc độ dịch vụ, ở trường hợp này bác cũng không nên gọi theo để trả 10.000đ vào lúc đấy. “Hiện nay khi sử dụng dịch vụ, ai cũng đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ cả ngôn ngữ mình nói ra. Trong trường hợp này người mẹ có thể hiểu sai vấn đề”.
Theo bà Thoa thông tin, trường hợp của bé là phản ứng nhẹ: “Tôi vừa ở BV 103 về, trong giấy ra viện ghi phản ứng nhẹ và sức khỏe của con hoàn toàn tốt. Ê-kíp của chúng tôi đã xử lý rất chuyên nghiệp. Nhưng đâu đó trong lĩnh vực dịch vụ, khách hàng vẫn có quyền phản ánh và chúng tôi sẽ tiếp nhập thông tin để cải thiện tốt hơn. Cả quy trình xử lý của trung tâm cả bố mẹ bé cũng thừa nhận là rất tốt. Có một bác sĩ trực đi cùng ê-kíp cấp cứu”.
Những câu hỏi về việc quyết định đưa trẻ đi viện; việc đánh giá có cần thiết phải đưa trẻ đi viện hay không hay câu hỏi liên quan đến gói tiêm chủng hơn 19 triệu đồng mà gia đình chị Phạm Thị Oamh mua cho con và những loại vaccine đã tiêm cho trẻ, dịch vụ trẻ đã sử dụng… bà Thoa đều từ chối trả lời và đề nghị phóng viên gửi lại câu hỏi bằng công văn, văn bản. “Giám đốc trung tâm không phải là người phát ngôn cho VNVC mà sẽ có người đại diện pháp chế trả lời các câu hỏi này”, bà Thoa cho hay.
Với câu hỏi VNVC đã hỗ trợ gì cho trường hợp trẻ phản ứng thuốc này, bà Thoa cho biết: “Từ việc phát hiện đến gọi 115 là toàn bộ là ê-kíp của trung tâm làm. Từ khi bé được đưa vào viện, tôi là người đồng hành cùng, ngày nào tôi cũng ở trong viện. Hiện tình trạng của bé là khỏe”.
Khi được hỏi về “tỷ lệ phản ứng vaccine”, trẻ bị sốc phản vệ hay dị ứng thuốc? bà Thoa cho biết, vấn đề này bà không có chuyên môn không thể trả lời, đồng thời tiếp tục hẹn phóng viên sẽ nhận và trả lời câu hỏi bằng văn bản.
Về phía chị Phạm Thị Oanh, chị cũng xác nhận Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông đã tới gặp gia đình để giải quyết vụ việc.