Lần đầu có nhà đầu tư xin bỏ bớt trạm thu phí BOT

Theo Hợp đồng BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT, dự án sẽ có 2 trạm thu phí trên tuyến để thu hồi vốn dự án. Tuy nhiên, để 'hài hòa lợi ích' với người dân, chủ đầu tư đã kiến nghị bỏ 1 trạm.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ban đầu có 2 trạm thu phí, nhưng nhà đầu tư đề xuất bỏ 1 trạm.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ban đầu có 2 trạm thu phí, nhưng nhà đầu tư đề xuất bỏ 1 trạm.

Được biết, đây là lần đầu tiên có một nhà đầu tư BOT đường bộ tự đề xuất bỏ 1 trạm thu phí theo hợp đồng đã ký, dù theo hợp đồng nhà đầu tư có thể thu cả 2 trạm.

Nhà đầu tư, Bộ GTVT, tỉnh Lạng Sơn đã họp bàn và thống nhất đề xuất bỏ 1 trạm thu phí, và thực hiện thu phí từ 1/6/2018. Trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 1 đoạn qua xã Minh Sơn, Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng miễn giảm phí cho khoảng 3.000 phương tiện của người dân thuộc 30 xã/phượng trong bán kính 10km quanh trạm thu phí.

Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong tuyến cao tốc Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Dự án có tổng chiều dài gần 170km, gồm hợp phần đầu tư đường cao tốc dài 64km, và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 105km, với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.

Ban đầu, dự án do Cty CP Đầu tư UDIC thực hiện, khởi công tháng 7/2015. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư hạn chế về năng lực tài chính. Do đó, Bộ GTVT phải hủy hợp đồng ký với UDIC.

Sau đó, Bộ GTVT đã chọn nhà đầu tư đã làm rất nhiều dự án giao thông thành công, với số vốn lớn như hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân…

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay, việc bỏ 1 trạm thu phí (chỉ còn 1 trạm) chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, nếu không hài hòa lợi ích các bên, sẽ khó có thể sống chung giữa nhà đầu tư và người dân lâu dài.

“Giải pháp trên (bỏ 1 trạm thu phí) sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng”, ông Hoàng nói.

Trạm thu giá BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ có mức giá như sau: Xe con dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng sẽ có mức giá lượt là 35.000 đồng/lượt.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giá 50.000 đồng/lượt.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá 75.000 đồng/lượt.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet giá 120.000 đồng/lượt.

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet 180.000 đồng/lượt.

Theo Tiền Phong
Bình luận
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 4 năm
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 4 năm
(Ngày Nay) - Báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Conference Board (CB) công bố ngày 25/3 cho thấy lòng tin người tiêu dùng Mỹ đang tiếp tục giảm trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump triển khai thực hiện các chính sách gây xáo trộn nền kinh tế.
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi

(Ngày Nay) - Chiều cuối tháng Ba, tôi đứng trước Hàm Cá Mập – cái công trình cũ sắp bị dỡ bỏ, tồn tại cũng được 30 năm, kể từ khi tôi còn bé xíu. Tin tức đó, thú thực không khiến tôi nghĩ ngợi gì nhiều. Tôi không có một kỷ niệm đặc biệt, như kiểu ký ức sâu sắc, nơi chốn tình yêu hẹn hò gì nơi đây. Có chăng, đó là một cái tên rất dân dã, ngồ ngộ, rất thân quen, mà dù có chẳng nhìn ra hình thù con cá nào, người Hà Nội cũng biết chính xác Hàm Cá Mập ở đâu.

Và không ngờ được có ngày nó biến mất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
(Ngày Nay) - Bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng các sản phẩm tế bào gốc người và động vật để phục vụ mục đích làm đẹp nhưng “có cầu ắt có cung”, hàng loạt doanh nghiệp “núp bóng” phòng khám đang lén lút kinh doanh dịch vụ triệu đô này.
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
(Ngày Nay) - Chính phủ Australia đang đẩy mạnh nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng ở quốc gia châu Đại Dương này mua hàng nội địa, do Australia sản xuất. Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers mới đây xác nhận, ngân sách liên bang sẽ bao gồm các biện pháp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua "các sản phẩm tuyệt vời của Australia". Tuy nhiên, nỗ lực này đang đối mặt với nhiều rào cản.