Lần đầu có nhà đầu tư xin bỏ bớt trạm thu phí BOT

Theo Hợp đồng BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT, dự án sẽ có 2 trạm thu phí trên tuyến để thu hồi vốn dự án. Tuy nhiên, để 'hài hòa lợi ích' với người dân, chủ đầu tư đã kiến nghị bỏ 1 trạm.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ban đầu có 2 trạm thu phí, nhưng nhà đầu tư đề xuất bỏ 1 trạm.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ban đầu có 2 trạm thu phí, nhưng nhà đầu tư đề xuất bỏ 1 trạm.

Được biết, đây là lần đầu tiên có một nhà đầu tư BOT đường bộ tự đề xuất bỏ 1 trạm thu phí theo hợp đồng đã ký, dù theo hợp đồng nhà đầu tư có thể thu cả 2 trạm.

Nhà đầu tư, Bộ GTVT, tỉnh Lạng Sơn đã họp bàn và thống nhất đề xuất bỏ 1 trạm thu phí, và thực hiện thu phí từ 1/6/2018. Trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 1 đoạn qua xã Minh Sơn, Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng miễn giảm phí cho khoảng 3.000 phương tiện của người dân thuộc 30 xã/phượng trong bán kính 10km quanh trạm thu phí.

Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong tuyến cao tốc Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Dự án có tổng chiều dài gần 170km, gồm hợp phần đầu tư đường cao tốc dài 64km, và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 105km, với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.

Ban đầu, dự án do Cty CP Đầu tư UDIC thực hiện, khởi công tháng 7/2015. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư hạn chế về năng lực tài chính. Do đó, Bộ GTVT phải hủy hợp đồng ký với UDIC.

Sau đó, Bộ GTVT đã chọn nhà đầu tư đã làm rất nhiều dự án giao thông thành công, với số vốn lớn như hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân…

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay, việc bỏ 1 trạm thu phí (chỉ còn 1 trạm) chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, nếu không hài hòa lợi ích các bên, sẽ khó có thể sống chung giữa nhà đầu tư và người dân lâu dài.

“Giải pháp trên (bỏ 1 trạm thu phí) sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng”, ông Hoàng nói.

Trạm thu giá BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ có mức giá như sau: Xe con dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng sẽ có mức giá lượt là 35.000 đồng/lượt.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giá 50.000 đồng/lượt.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá 75.000 đồng/lượt.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet giá 120.000 đồng/lượt.

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet 180.000 đồng/lượt.

Theo Tiền Phong
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).