Trong tuần này, BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, mới đây đã trình làng mẫu xe điện Seagull tại triển lãm ô tô Thượng Hải. Chiếc xe mang tên "hải âu" này đã gây sốc cho các nhà phân tích và đối thủ với thông số kỹ thuật vượt trội với khoảng cách di chuyển hơn 300 km mỗi lần sạc và giá khởi điểm chỉ hơn 11.000 USD, chỉ bằng khoảng 1/4 so với giá các mẫu xe điện hiện có trên thị trường châu Âu.
Nhà phân tích Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley cho biết: “Seagull là một biểu hiện khác của áp lực giảm giá mạnh mẽ đến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc".
Còn tại Mỹ, hãng xe Tesla của Elon đã có lần giảm giá lần thứ sáu kể từ đầu năm nhằm kích cầu trước tình trạng bất ổn kinh tế và cạnh tranh giữa các hãng xe ngày càng tăng. Việc giảm giá của Tesla đã khiến các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả ở Trung Quốc, buộc phải chạy đua giá cả.
Sự xuất hiện của Seagull tại triển lãm ô tô Thượng Hải là hồi chuông báo hiệu việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về xu hướng sản xuất xe điện cạnh tranh về giá cả và công nghệ với ngân sách trung bình.
Nhiều chiếc xe khác của BYD và các đối thủ của công ty này sẽ nhắm đến các thị trường tiềm năng như châu Âu, Đông Nam Á.
Ông Patrick Koller, giám đốc điều hành của nhà cung cấp ô tô Pháp Faurecia, cho biết thị trường xe điện giá rẻ ở châu Âu là một con đường rộng mở cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
“Tôi nghĩ rằng một chiếc xe hấp dẫn đối với người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là một chiếc xe hấp dẫn đối với người tiêu dùng châu Âu”, ông Koller chỉ ra.
Nhờ "lợi thế cạnh tranh tuyệt vời", ông Koller dự đoán các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể bán được một triệu ô tô mỗi năm ở châu Âu, tương đương 8% thị trường vào năm ngoái.
Nio, công ty cạnh tranh với những đối thủ như BMW bằng những chiếc ô tô điện cao cấp ở Trung Quốc, cho biết họ sẽ tung ra một thương hiệu xe mới với giá cả phải chăng hơn. Công ty này đang nhắm đến các thị trường lớn đó là Mỹ và châu Âu.
“Nếu có thể cung cấp trải nghiệm cho người dùng châu Âu tốt hơn, thì chúng tôi có thể thiết lập khả năng cạnh tranh của mình”, ông Qin Lihong, chủ tịch của Nio cho biết. “Chúng tôi có thể nhận giành được thị phần của mình”.
Các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác cũng đang tận dụng chuỗi cung ứng cạnh tranh hơn của Trung Quốc bằng cách xuất khẩu từ đây. Ví dụ, BMW xuất khẩu iX3 từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và châu Âu.
Tesla đã vận chuyển hơn 271.000 chiếc xe Model Y và Model 3 từ nhà máy ở Thượng Hải vào năm ngoái tới châu Âu và các thị trường khác, chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của hãng.
Nhưng chính các hãng xe điện nội địa Trung Quốc đang dẫn đầu làn sóng xuất khẩu. Trong giai đoạn 2020-2022, số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần từ lên mức 2 triệu xe. Nếu tốc độ này được duy trì, Trung Quốc có thể đạt cột mốc xuất khẩu 3 triệu xe trong năm nay.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy, lượng xuất khẩu của BYD đã tăng gấp 4 lần vào năm ngoái, đạt gần 56.000 xe, dẫn đầu là dòng xe Yuan Plus EV.
BYD chưa công bố kế hoạch xuất khẩu Seagull, loại xe có giá thấp hơn BYD Dolphin - mẫu xe điện hiện đang bán chạy nhất ở Trung Quốc, vốn có giá từ 116.800 nhân dân tệ (17.000 USD).