Thái Lan, Indonesia trở thành các mắt xích lớn hơn trong chuỗi cung ứng xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thái Lan và Indonesia đã trở thành hai trong số những điểm đến hấp dẫn nhất ở châu Á để đầu tư vào các bộ phận và vật liệu cho xe điện, khi các công ty Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc chạy đua để bắt đầu sản xuất xe điện trong khu vực.
Thái Lan, Indonesia trở thành các mắt xích lớn hơn trong chuỗi cung ứng xe điện

Nhà sản xuất nhựa Nhật Bản Kuraray trong tháng này đã mở nhà máy đầu tiên tại Thái Lan.

Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch Kawahara Hitoshi của công ty Kuraray cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô muốn có một chuỗi cung ứng trong khu vực".

Nhà máy mới của Kuraray là một trong những dẫn chứng cho thấy ngành sản xuất xe điện đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á. Hyundai Motor của Hàn Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện tại khu vực vào năm ngoái và hãng BYD của Trung Quốc cũng có kế hoạch bắt đầu lắp ráp xe tại Thái Lan vào năm 2024.

Khoảng 520 triệu USD đã được đầu tư vào nhà máy Kuraray, một liên doanh với công ty hóa dầu Thái Lan PTT Global Chemical và công ty thương mại Nhật Bản Sumitomo Corp.

Nhựa hiệu suất cao Genestar của Kuraray có khả năng chịu nhiệt cao hơn các loại nhựa tiêu chuẩn và được sử dụng cho các bộ phận điện áp cao xung quanh ắc quy xe. Genestar được sản xuất tại Nhật Bản, nhưng nhà máy mới ở Thái Lan sẽ tăng gấp đôi sản lượng hàng năm lên 26.000 tấn.

Ông Kawahara cho biết công ty sẽ xem xét đầu tư thêm vào Thái Lan vào khoảng năm 2026 với quy mô tương đương với nhà máy mới khai trương.

Vào tháng 3, nhà sản xuất linh kiện điện tử Nhật Bản Murata Manufacturing cho biết họ đã hoàn thành một nhà máy sản xuất tụ gốm nhiều lớp ở tỉnh Lamphun, miền Bắc Thái Lan.

Tụ gốm nhiều lớp giúp ổn định dòng điện bên trong thiết bị. Có thể cần tới 10.000 tụ gốm trong một chiếc xen điện. Murata, công ty hàng đầu thế giới về các tụ điện này, có kế hoạch tăng khả năng cung cấp ở Đông Nam Á.

Trong năm 2022, Thái Lan đã đưa ra các ưu đãi để thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Nhật Bản đã hưởng ứng.

Công ty BYD có kế hoạch mở một nhà máy vào năm tới với sản lượng hàng năm là 150.000 xe. Great Wall Motor đã thâm nhập thị trường Thái Lan và MG Motor thuộc sở hữu của SAIC Motor cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại quốc gia này.

Các nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản coi BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác là những khách hàng tiềm năng. Toyota Motor và Honda Motor có kế hoạch sản xuất xe điện ở Thái Lan nhưng có khả năng sẽ bắt đầu ở quy mô nhỏ.

Khi nói đến pin dành cho xe điện, các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang nhắm đến Indonesia, vốn là quốc gia giàu tài nguyên và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trong khu vực.

Công ty Contemporary Amperex Technology, vốn là nhà sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới, sẽ đầu tư tới 6 tỷ USD để xây dựng một nhà máy liên doanh tại Indonesia vào năm 2026 và thiết lập dây chuyền sản xuất bao gồm khai thác niken, một nguyên liệu thô quan trọng cho pin.

Ngoài ra, công ty LG Energy Solution của Hàn Quốc sẽ thành lập một nhà máy sản xuất pin ở Indonesia cùng với Hyundai.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và châu Âu chủ yếu nhập khẩu xe điện được sản xuất tại quốc gia của họ để bán ở Đông Nam Á.

"Sản xuất trong khu vực sẽ trở thành tiêu chuẩn kể từ bây giờ, bao gồm cả ở Đông Nam Á. Các nhà sản xuất ô tô sẽ cần tổ chức lại mạng lưới cung ứng của họ xung quanh xe điện", chuyên gia Miyakoshi Akira thuộc Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho biết.

Hơn 1.000 nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản được cho là đang hoạt động ở Đông Nam Á, nhưng chỉ một số ít tham gia vào mạng lưới cung ứng liên quan đến xe điện. Đó là bởi vì các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từ lâu đã tập trung vào việc chế tạo các động cơ đốt trong sử dụng nhiều bộ phận tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Khi ngành công nghiệp ô tô hướng tới chuyển sang sử dụng điện, trước tiên họ tập trung vào xe lai xăng và điện (hybrid), trong khi các đối thủ tiếp tục phát triển xe điện hoàn chỉnh.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thị phần khoảng 90% tại Indonesia và Thái Lan. Nhưng đối với xe điện, một số công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang thống trị hai thị trường này.

Chỉ có 20.000 xe điện được bán ở Indonesia và Thái Lan vào năm 2022, nhưng việc chuyể đổi phương tiện có thể tăng tốc nhanh hơn dự kiến.

Khi sản lượng địa phương của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và Hàn Quốc tăng lên, các nhà sản xuất pin từ Trung Quốc và Hàn Quốc có thể sẽ thúc đẩy việc tạo ra các mạng lưới cung ứng ở Đông Nam Á.

Theo Nikkei Asia
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.