Theo đó, Tổng cục Đường bộ sẽ căn cứ vào Bộ luật dân sự, Luật xử lý vi phạm hành chính, các quy định luật giao thông để đối chiếu xem VEC có đủ thẩm quyền được cấm hay không; đối tượng bị cấm có đúng không…
Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã giao các đơn vị soạn văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo về quy định từ chối phục vụ xe ô tô vi phạm vào các tuyến cao tốc do đơn vị khai thác.
Trao đổi với Tiền Phong, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, lãnh đạo Tổng cục đã giao các đơn vị liên quan làm văn bản yêu cầu VEC báo cáo về việc từ chối phục vụ xe ô tô vào cao tốc do công ty quản lý.
“Khi có báo cáo của VEC, Tổng cục sẽ nghiên cứu để xem xét VEC dựa vào căn cứ, quy định nào để đưa ra việc từ chối phục vụ phương tiện”, ông Thắng cho hay.
Theo ông Thắng, lâu nay VEC vẫn từ chối phục vụ một số phương tiện, như chở quá tải, bắt khách dọc đường trên cao tốc, vì các phương tiện này vi phạm pháp luật. “Cụ thể ra sao phải đợi báo cáo của VEC, sau đó chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi với báo chí”, ông Thắng nói.
Sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị của Tổng cục Đường bộ đã phát đi văn bản yêu cầu VEC báo cáo chính thức về việc ngưng tiếp nhận vĩnh viên hai phương tiện vào đường cao tốc.
Từ báo cáo của VEC, Tổng cục sẽ căn cứ vào Bộ luật dân sự, Luật xử lý vi phạm hành chính, các quy định luật giao thông để đối chiếu xem VEC có đủ thẩm quyền được cấm hay không; đối tượng bị cấm có đúng không… Bởi việc cấm phải có thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, trao đổi với Zing.vn, luật sư Kiều Anh Vũ (Công ty luật KAV Lawyers) cho rằng, nếu chủ 2 xe ôtô có có hành vi gây rối an ninh trật tự, vi phạm quy định của pháp luật tại tuyến đường cao tốc thì các hành vi vi phạm này phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời nhưng phải đúng với quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền, không thể xử lý tùy tiện.
Luật sư Vũ chỉ ra, việc quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay được quy định cụ thể tại Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT (sửa đổi theo Thông tư số 45/2018/TT-BGTVT). Theo đó, Cơ quan quản lý đường cao tốc là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đơn vị được giao tổ chức khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc là chủ thể trực tiếp thực hiện việc khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc, được xác định trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi thông qua Hợp đồng với Cơ quan quản lý đường cao tốc hoặc với Nhà đầu tư đối với các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư.
Doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc là doanh nghiệp dự án đối tác công tư và doanh nghiệp được nhà nước giao đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác công trình đường cao tốc.
"Qua đó có thể thấy VEC hay VECE không phải là cơ quan quản lý đường cao tốc mà chỉ là đơn vị khai thác, đầu tư xây dựng và quản lý, bảo trì công trình đường cao tốc, có quyền lợi và nghĩa vụ trên cơ sở hợp đồng, không có chức năng và thẩm quyền quản lý Nhà nước đối với việc khai thác, quản lý đường cao tốc; không có thẩm quyền xử phạt vi phạm", luật sư Vũ nêu.
Do đó, luật sư nhận định việc VECE thay mặt VEC thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác là không có cơ sở thuyết phục, không có cơ sở cho thấy họ có thẩm quyền và chức năng để thực hiện việc này.
Theo luật sư, việc “từ chối phục vụ vĩnh viễn” tại tuyến đường cao tốc cũng giống như “lệnh cấm lưu thông” vào đường cao tối đối với các phương tiện đó. Trong khi, VEC hay VECE không có thẩm quyền này.
Trước đó, Công ty dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) vừa thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn với 2 ôtô mang biển kiểm soát TP.HCM là 51A - 55850 và 51G - 77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, do tài xế những xe này có hành vi gây rối tại trạm thu phí trên cao tốc TPHCM – Dầu Dây.
VEC cho rằng những người đi trên 2 phương tiện này đã có hành vi gây rối tại trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đại diện VECE cho biết thêm, quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đã chiếu theo các thông tư, quy định của pháp luật trước khi được đưa ra. Đơn vị này cũng lưu ý rằng toàn bộ cao tốc của VEC không phải là độc đạo, các xe nói trên có thể lưu thông bằng những đường khác.
Tuy nhiên, quyết định này đang nhận được nhiều phản đối từ chuyên gia pháp lý.